เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ จากวิศวะฮาร์วาร์ดสู่นายกเทศมนตรีหนุ่มสุดในญี่ปุ่น

02 พ.ค. 2566 | 03:26 น.

“เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ” หนุ่มหน้าใสวัย 26 ปี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้เป็น “นายกเทศมนตรีอายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์การเมืองของญี่ปุ่น เรามาทำความรู้จักเขาให้มากกว่านี้

 

ญี่ปุ่น มี การเลือกตั้งซ่อม ในหลายระดับเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศจำนวนมาก เหตุเพราะมีนักการเมืองหน้าใหม่ไฟแรงหลายคนทั้งชายและหญิงที่สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง หนึ่งในนั้นมี “เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ” หนุ่มจบการศึกษาสายวิศวะฯ อายุเพียง 26 ปี รวมอยู่ด้วย

ในสังเวียนการเลือกตั้งของญี่ปุ่นที่นักการเมืองส่วนใหญ่เป็นชายนั้น ในปีนี้ มีสถิติที่น่าสนใจ นั่นคือ 1 ใน 3 หรือ 181 คน ของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้หญิง ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ที่ผู้หญิงญี่ปุ่นได้รับสิทธิออกเสียงเลือกตั้งและลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งเมื่อปีค.ศ. 1946 (พ.ศ. 2489) เป็นต้นมา

เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ จากวิศวะฮาร์วาร์ดสู่ "นายกเทศมนตรีอายุน้อยที่สุด" ของญี่ปุ่น

นอกจากปรากฏการณ์ที่มีผู้หญิงสนใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นที่สังเกตด้วยว่า คนหนุ่มสาวในวัย 20 กว่าๆ นั้น ได้รับเลือกตั้งเข้ามาจำนวนไม่น้อย และในจำนวนที่ว่านี้ก็มี เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ อายุ 26 ปี ที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองอาชิยะ จังหวัดเฮียวโงะ ดังนั้น เขาจึงกลายเป็น “นายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น” ณ เวลานี้

ชัยชนะของคนรุ่นใหม่ ทาคาชิมะได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอาชิยะ ด้วยวัยเพียง 26 ปี

เรามาดูประวัติของเขา นับว่าความสามารถนั้นไม่ธรรมดา

ทาคาชิมะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีเมื่อปีที่แล้ว (2565) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และวิชาโทคือ สาขานโยบายสาธารณะ

“ผมได้ศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเมืองที่ทันสมัยจากมหาวิทยาลัยในอเมริกา และมีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมเมืองต่าง ๆ มาทั่วโลก ผมพูดได้เต็มปากเลยว่า เมืองอาชิยะของเรามีเสน่ห์และศักยภาพระดับโลก ซึ่งเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ความแข็งแกร่งทางการเงินที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นตะวันตก และเหนือสิ่งอื่นใด คือความแข็งแกร่งของชาวเมืองที่รักอาชิยะนั่นเอง” ทาคาชิมะเคยกล่าวไว้ในช่วงระหว่างการหาเสียง

ในตอนนี้ เขามองเห็นปัญหาว่า เมืองอาชิยะกำลังอยู่ในสถานการณ์คับขัน ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนหนุ่มสาวที่สนับสนุนสังคมมีจำนวนน้อยลง และเมืองก็ไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสังคม เช่น วิกฤตโควิด-19 และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงการรับมือทุกอย่างแบบเฉพาะหน้า เขาเองเคยมีส่วนร่วมในการบริหารเมืองอาชิยะผ่านกิจกรรมของพลเมืองและการฝึกงาน แต่ตอนนี้ เขามุ่งมั่นตั้งใจที่เข้ามาทำงานให้บ้านเมืองอย่างเต็มที่ในตำแหน่ง “นายกเทศมนตรี” ที่ได้รับมอบหมายจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง

"ผมหวังว่า คนจะไม่เลือกเพราะอายุของผม แต่จะเลือกเพราะงานที่ผมจะทำมากกว่า"

 “การที่ผมอายุน้อยน่าจะทำให้คนทั่วไปรู้สึกใกล้ชิดกับผมมากกว่า เพราะผมไม่มีประสบการณ์ในทางการเมือง ดังนั้น ผมสงสัยอะไร ผมก็ถามได้ ผมได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่ผมก็หวังว่า คนจะไม่เลือกเพราะอายุของผม แต่จะเลือกเพราะงานที่ผมจะทำมากกว่า” ทาคาชิมะกล่าว นอกจากนี้ ยังฝากข้อความทิ้งท้ายว่า

คนรุ่นใหม่ต้องมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เพราะหากยังเมินเฉย ไม่ลงมือทำอะไร เสน่ห์ของอาชิยะก็จะเลือนหายไป และจะกลายเป็นเมืองทั่ว ๆ ไปในไม่ช้า “เมื่อคุณรู้แล้ว คุณไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะลงมือทำด้วยตัวคุณเอง” นายกเทศมนตรีวัย 26 ปี “เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ” กล่าว