"สี จิ้นผิง"แต่งตั้ง "หลี่เฉียง"นั่งนายกรัฐมนตรีจีน

11 มี.ค. 2566 | 04:29 น.

ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ "สีจิ้นผิง" ลงนามคำสั่งประธานาธิบดี แต่งตั้ง"หลี่เฉียง" เป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ช่วงเช้าวันเสาร์ (11 มี.ค.) สีจิ้นผิงประธานาธิบดีจีน ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อแต่งตั้ง หลี่เฉียง เป็นนายกรัฐมนตรีจีน  ณ การประชุมครั้งที่ 1 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ซึ่งกำลังดำเนินการประชุมอยู่ในปัจจุบัน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า  ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( NPC  ) ชุดที่ 14 มีมติอย่างเป็นทางการ รับรอง นายหลี่ เฉียง (Li Qiang)  ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีน  ด้วยคะแนนสนับสนุน 2,936 เสียง คัดค้าน 3 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง

สำหรับประวัติของหลี่ เฉียง วัย 63 ปี อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของจีน ต่อจากนายหลี่ เค่อเฉียง ที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 วาระ หรือ 10 ปี 

 

 

 

 

หลี่ เฉียง เกิดในเดือนกรกฏาคม 1959 ที่เมืองรุ่ยอัน มณฑลเจ้อเจียง จบการศึกษาปริญญาตรีด้านเครื่องจักรกลการเกษตรจากวิทยาลัยการเกษตรเจ้อเจียง (hejiang Institute of Agriculture) โดยก่อนเข้าทำงานการเมือง นายหลี่ เฉียง เคยทำงานในฐานะวิศวรกรสถานีชลประทานและระบายน้ำระบบเครื่องกลไฟฟ้าในเขตมาหยู กระทั่งเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ในปี 1983

ชื่อของ "หลี่ เฉียง" แทบไม่ได้มีความโดดเด่นในระหว่างการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ กระทั่งจู่ๆช่วงการประชุมใหญ่สมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคม 2022 ชื่อของหลี่ เฉียง ได้กลายเป็นที่รู้จัก เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) หรือคณะโปลิตบูโร ซึ่งเป็น 7 อรหันต์ที่คอยกำหนดทิศทางด้านต่างๆ ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้หลายฝ่ายมั่นใจว่า หลี่ เฉียง จะผงาดเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ และถือเป็นนักการเมืองจีนคนแรก นับตั้งแต่ นายโจว เอินไหล ที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ โดยไม่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน