“ไข้หวัดนก”บุกประชิด เด็กหญิงกัมพูชาดับ 1 ราคาไข่ไก่ญี่ปุ่นพุ่งแรง

23 ก.พ. 2566 | 13:18 น.

สธ.กัมพูชาพบเด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก ขณะที่การแพร่ระบาดในญี่ปุ่น ผสมผสานต้นทุนการผลิตที่สูง ทำให้ราคาไข่ไก่ทะยานแรง

 

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า พบเด็กหญิงวัย 11 ปีรายหนึ่ง เสียชีวิต จาก โรคไข้หวัดนก โดยกรณีที่เกิดขึ้น นับเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกรายแรกในรอบหลายปีของกัมพูชา

กรมควบคุมโรคติดต่อของกัมพูชาระบุว่า เด็กหญิงรายนี้ เริ่มแสดงอาการป่วยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีไข้ ไอ และเจ็บคอ ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

ทางกรมฯ ไม่ได้ระบุเวลาเสียชีวิตที่ชัดเจน แต่เปิดเผยว่า จากผลการทดสอบเชื้อที่ส่งมาเมื่อวันพุธ ยืนยันว่าเด็กหญิงคนนี้มี "ผลเป็นบวกต่อเชื้อ H5N1" ซึ่งหมายถึงติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สื่อท้องถิ่นยังระบุด้วยว่า เด็กหญิงรายนี้เป็นชาวจังหวัดเปรแวงทางภาคตะวันออกของกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังหลังตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเมื่อไม่นานมานี้ แต่เน้นย้ำด้วยว่า ความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสชนิดดังกล่าวมีต่อมนุษย์นั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม โรคไข้หวัดนกมักแพร่กระจายจากสัตว์ปีกมาสู่คนได้ ผ่านการสัมผัสโดยตรง จึงเป็นโรคที่นานาประเทศควรต้องระวัง

องค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังหลังตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

อ่านเพิ่มเติมเตือนภัย "ไข้หวัดนก" พบในประเทศใหม่ๆ ส่อระบาดยาวเป็นโรคประจำถิ่น

ญี่ปุ่นเป็นเกาะ ก็ไม่มีข้อยกเว้น

ขยับห่างจากไทยออกไปอีกนิด ญี่ปุ่นแม้เป็นประเทศเกาะ ก็ประสบปัญหาโรคไข้หวัดนกแพร่ระบาดเช่นกัน ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไข่ไก่ และเมื่อผนวกกับต้นทุนการเลี้ยงไก่ที่ขยับสูงขึ้น ก็ยิ่งทำให้ราคาไข่ไก่และราคาอาหารที่เกี่ยวข้องกับไข่ พลอยมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ราคาอาหารอื่นๆในร้านอาหารยอดนิยมอย่างเมนูเนื้อไปจนถึงราคามายองเนสที่ใช้กันในครัวเรือน ต่างก็มีการขยับราคาสูงขึ้นตามด้วย

ทั้งนี้ ฟาร์มสัตว์ปีกต่าง ๆในญี่ปุ่น ได้ลดจำนวนไก่ไข่ลง ส่วนหนึ่งเนื่องจากราคาอาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้นจากสงครามในยูเครน จากนั้นก็ถูกซ้ำเติมด้วยการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว (2565) ขณะที่การฆ่าไก่ในฟาร์มจำนวนมากขึ้น ก็เป็นเหตุทำให้ปริมาณไข่ไก่ไม่คงที่ และส่งผลให้ราคาขายส่งไข่ไก่พุ่งสูงขึ้น

ญี่ปุ่นตรวจพบโรคไข้หวัดนกใน 25 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด ขณะที่ราคาไข่ไก่ขยับสูงเนื่องจากปริมาณไข่ที่ผลิตสู่ตลาดมีน้อยลง

นายเท็ตสึโระ โนมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นับตั้งแต่เดือนต.ค.2565 เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นตรวจพบโรคไข้หวัดนกใน 25 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น และได้มีการกำจัดสัตว์ปีกไปแล้ว 14.78 ล้านตัวเมื่อนับถึงช่วงเช้าวันศุกร์ (17 ก.พ.) ที่ผ่านมานี้

ข้อมูลสถิติของ JA. Z-Tamago ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสมาพันธ์สหกรณ์การเกษตรแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ณ วันพุธ (22 ก.พ.) ราคาขายส่งไข่ขนาดกลางอยู่ที่ 335 เยน (2.49 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกิโลกรัมในกรุงโตเกียว ซึ่งสูงกว่าราคาในวันที่ 22 ก.พ.ของปีที่แล้วถึง 81% และสูงกว่าราคาขายส่งเฉลี่ยในเดือนม.ค.(2566) ที่ 280 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2529