จีนประกาศชัยชนะเหนือโควิด หลังยอดผู้เสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็ว

17 ก.พ. 2566 | 08:04 น.

โปลิตบูโรจีนประกาศบรรลุเป้าหมายการเอาชนะโควิดขั้นเด็ดขาดได้แล้ววานนี้ (16 ก.พ.) หลังจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมาก ขณะหลายฝ่ายตั้งข้อกังขา WHO ขอข้อมูลเพิ่มเติม


คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ประกาศวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า จีน บรรลุเป้าหมายการ "เอาชนะ" โรคโควิด-19 ขั้นเด็ดขาด หลัง จำนวนผู้เสียชีวิต จากโรคดังกล่าวลดลงอย่างมาก

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนรายงานว่า คณะกรรมการโปลิตบูโรระบุในการประชุมว่า การตัดสินใจที่เด็ดขาด การใช้นโยบาย และการปรับแผนคุมโควิด-19 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งแต่เดือนพ.ย. ที่ผ่านมา"เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วโดยสิ้นเชิง" และประชาชนจะเห็นด้วยกับข้อสรุปนี้

รายงานระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ของจีนปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดทั่วโลกยังคงอยู่ นอกจากนี้ คณะกรรมการโปลิตบูโรยังได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยกระดับการติดตามการแพร่ระบาดในประเทศ และเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ

สถานการณ์โควิด-19 ของจีนปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่การแพร่ระบาดทั่วโลกยังคงอยู่

ทั้งนี้ จีนได้ยกเลิก นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-Covid policy) อย่างกะทันหันในช่วงสิ้นปี 2565 หลังใช้มาตรการที่เข้มงวดเกือบตลอดระยะการแพร่ระบาด โดยจีนหยุดการปูพรมตรวจหาเชื้อ การกักตัว และล็อกดาวน์ อีกทั้งยังลดขอบเขตของคำจำกัดความว่า "เสียชีวิตจากโควิด" 

นายแอนดี้ เฉิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากไทรเวียม ไชน่า (Trivium China) บริษัทที่ปรึกษาจากจีนกล่าวว่า "สิ่งนี้คือวิธีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะควบคุมความเสียหายของการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันโดยปราศจากการเตรียมการให้ดี ด้วยการประกาศชัยชนะขั้นเด็ดขาดและปฏิเสธความผิดพลาดทุกอย่าง"

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การยกยอตัวเองให้สาธารณชนเห็น เป็นการส่งสัญญาณว่าทางการจีนมีความมั่นใจในช่วงเวลาที่เสี่ยงที่สุดทางการเมืองหลังการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันได้ผ่านพ้นไปแล้ว และมันสร้างความเสียหายน้อยที่สุดต่อความเชื่อมั่นของประชาชน" นายเฉินกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 หลังจากที่เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2563

อย่างไรก็ดี แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตของจีนลดลงเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลกที่พบการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ก็มีหลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลโควิด-19 และผลกระทบที่แท้จริงจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่หลังจากที่จีนเปิดประเทศ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงร้องขอความร่วมมือจากจีนมากกว่านี้ พร้อมกับยังคงค้นหาต้นกำเนิดของโควิด-19 อยู่