อัปเดตแผ่นดินไหว 7.9 แมกนิจูดเขย่าตุรกี-ซีเรีย ดับพุ่ง 300 ราย  

06 ก.พ. 2566 | 07:46 น.

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของประเทศตุรกีและแนวชายแดนซีเรียเช้าวันนี้(6 ก.พ.) ขยับพุ่งแตะ 300 ราย

 

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เช้าตรู่วันนี้ (6 ก.พ.) หลังจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 7.9 แมกนิจูดผ่านไปเพียง 11 นาที ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.7 แมกนิจูดตามติดมา โดยแผ่นดินไหวระลอกแรกเกิดขึ้นที่เมืองกาซีอันเท็ปใน ประเทศตุรกี ซึ่งมีพรมแดนติดกับ ประเทศซีเรีย เมื่อเวลาประมาณ 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีความลึกประมาณ 17.9 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนส่งผลทั่วจังหวัดกาซีอันเท็ป และรับรู้ได้ในประเทศเพื่อนบ้านของตุรกี เช่น ซีเรีย เลบานอน และไซปรัส

แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้อาคาร 34 แห่งพังถล่มลงมา คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ในเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย แต่ช่วงบ่ายวันนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งในตุรกีและซีเรียพุ่งขึ้นไปแตะ 300 รายแล้ว

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในประเทศตุรกี ติดชายแดนซีเรีย

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.17 น.ตามเวลาประเทศไทย จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองนูรดากี จังหวัดกาซีอันเท็ป ไปทางตะวันออก 23 กิโลเมตร

ประชาชนหนีออกจากอาคารบ้านเรือนออกมาที่ถนนเพื่อความปลอดภัย ขณะที่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในพื้นที่วงกว้างทั้งทางภาคใต้และภาคกลางของตุรกี

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตในตุรกีอย่างน้อย 31 ราย อาคารบ้านเรือนมากกว่า 34 หลังถล่มลงมา

ดาวุต กูล ผู้ว่าการจังหวัดกาซีอันเท็ปทวีตข้อความว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง รับรู้ได้ทั่วเมือง ทางการจึงได้แนะนำให้ประชาชนออกจากอาคารบ้านเรือนมาอยู่บนถนน เพื่อความปลอดภัย ให้มีสติ ไม่ต้องตกใจ แนะให้งดการขับขี่รถขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว และขอให้หยุดใช้โทรศัพท์มือถือชั่วคราว 

ขณะเดียวกัน เอยัด คูร์ดี นักข่าวท้องถิ่นในจังหวัดกาซีอันเท็ป เปิดเผยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้ว 8 ครั้ง รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกขนาดแรงที่สุดขนาด 6.7 ราว 11 นาที หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก ห่างจากจุดที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 32 กิโลเมตร สิ่งของในบ้านร่วงหล่นลงพื้น จากนั้นอีก 19 นาทีต่อมา เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.6 ซ้ำในจุดที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้ที่ยังคงติดอยู่ในซากอาคารที่ถล่มลงมา

นักข่าวด้านอุตุนิยมวิทยาสำนักข่าว CNN คาดว่า จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องไปอีกหลายชั่วโมง หรือหลายวัน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเช่นนี้ นอกจากประเทศที่ได้รับความสั่นสะเทือนรุนแรงอย่างตุรกีและซีเรียแล้ว ความสั่นไหวยังรับรู้ได้ในเลบานอน อิรัก อิสราเอล ไซปรัส และปาเลสไตน์ มีถนน 3 เส้นสำคัญเสียหาย โรงพยาบาล 5 แห่ง โรงไฟฟ้า 1 แห่ง และบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 100 หลัง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปภาพรวมความเสียหาย เนื่องจากหน่วยงานสาธารณภัยยังคงอยู่ระหว่างติดตามความเสียหายและรื้อซากปรักหักพังเพื่อเร่งหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้

เวลา 12.12 น. วันนี้ (6 ก.พ.) CNN อัพเดตยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็น 76 รายแล้ว จากนั้นเวลา 13.46 น. ยอดเสียชีวิตรวมทั้งในตุรกีและซีเรียทะยานขึ้นเป็น 300 ราย และผู้บาดเจ็บรวมกว่า 2,000 คน

ที่มา CNN