แบนติ๊กต็อก! ส.ว.มะกันผ่านร่างกม.ห้ามพนักงานรัฐใช้ หวั่นจีนล้วงข้อมูล

15 ธ.ค. 2565 | 09:55 น.

ด่านแรกผ่านแล้ว วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายแบน "ติ๊กต็อก" ในอุปกรณ์รัฐ หวั่นถูกดูดข้อมูลส่งรัฐบาลจีน จากนี้รอสภาผู้แทนฯไฟเขียว ก่อนให้ไบเดนลงนาม

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (14 ธ.ค.) ระบุ วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายห้ามมิให้พนักงานของรัฐใช้ ติ๊กต๊อก (TikTok) บนอุปกรณ์ที่เป็นของรัฐ หวั่นข้อมูลถูกส่งต่อให้รัฐบาลจีน 


ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องผ่านร่างก่อนสิ้นสุดวาระการประชุมรัฐสภาสมัยปัจุบัน ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะส่งให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ พิจารณาลงนามเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


การลงมติครั้งนี้นับเป็นการดำเนินการล่าสุดของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐในการปราบปรามบริษัทจากจีน ท่ามกลางกระแสความหวาดกลัวด้านความมั่นคงของชาติว่าจีนจะใช้บริษัทของตนในการสอดแนมชาวอเมริกัน

 

การดำเนินการของวุฒิสภาครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัฐนอร์ทดาโคตากับรัฐไอโอวาและอีกหลาย ๆ รัฐที่ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น ร่วมกันแบนติ๊กต็อก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นของจีน โดยการห้ามใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อกนั้น หมายถึงการห้ามพนักงานของรัฐใช้แอปฯดังกล่าวบนอุปกรณ์ของรัฐบาล เนื่องจากกังวลว่าติ๊กต็อกและไบต์แดนซ์ (ByteDance Ltd.,) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ จะดึงข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐแล้วส่งไปให้รัฐบาลจีน


ร่างกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายจอช ฮอว์ลีย์ สมาชิกวุฒิสภารัฐมิสซูรีจากพรรครีพับลิกัน โดยนายฮอว์ลีย์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ติ๊กต็อกคือม้าโทรจันของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นับเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ของสหรัฐ และตราบใดที่แพลตฟอร์มนี้ยังไม่ตัดสัมพันธ์อย่างเด็ดขาดกับรัฐบาลจีน ก็จะถูกห้ามใช้อย่างเด็ดขาดบนอุปกรณ์ของรัฐบาลสหรัฐเช่นกัน