รู้จัก “ริชี ซูนัค” นายกฯอังกฤษคนใหม่ วัย 42 เจ้าของฉายา "มหาราชายอร์คเชียร์"

25 ต.ค. 2565 | 00:10 น.

"ริชี ซูนัค" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ วัย 42 ปี เชื้อสายอินเดีย เจ้าของฉายา "มหาราชายอร์คเชียร์" นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกในรัชสมัยของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

นายริชี ซูนัค (Rishi Sunak) อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้นำรัฐบาลที่จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจของอังกฤษสมความตั้งใจ ภายหลังจากที่เขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค และ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต่อจากนางลิซ ทรัสส์ วานนี้ (24 ต.ค.) 

สถิติน่ารู้เกี่ยวกับ "ริชี ซูนัค"

  • นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกในรัชสมัยของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3
  • นายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกของอังกฤษ (ซูนัคมาจากครอบครัวชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู พ่อแม่ของเขาอพยพจากแอฟริกาตะวันออก มาตั้งรกรากที่เมืองเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ )
  • นายกรัฐมนตรี ที่อายุน้อยที่สุดของอังกฤษ ขณะเข้ารับตำแหน่งคือ 42 ปี (ซูนัคเกิดวันที่ 12 พ.ค. 2523)
  • ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทั้งที่เพิ่งพ่ายการเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯให้แก่นางลิซ ทรัสส์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง
  • เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เข้าสู่การเมืองและได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียง 7 ปีเท่านั้น  

ริชี ซูนัค นับถือศาสนาฮินดู ไม่ดื่มเหล้า และไปวัดทุกสุดสัปดาห์

ชีวิตส่วนตัวของ"ริชี ซูนัค"ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ 

  1. บิดาของเขาเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ส่วนมารดาเปิดร้านขายยาเป็นของตัวเอง
  2. ซูนัคนับถือศาสนาฮินดู ไม่ดื่มเหล้า และไปวัดทุกสุดสัปดาห์
  3. ซูนัคศึกษาที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ หลังจบการศึกษาจากวิทยาลัยวินเชสเตอร์ (Winchester College) ที่เป็นโรงเรียนเอกชน ต่อมายังคว้าปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยเป็นนักเรียนทุนฟูลไบรท์
  4. ซูนัคพบรักกับ “อัคชาตา มูรตี” บุตรสาวของนารายณ์ มูรตี เศรษฐีพันล้านชาวอินเดีย และผู้ร่วมก่อตั้ง Infosys บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านให้บริการไอที ขณะเรียนโทที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เธอกลายเป็นศรีภรรยาของเขาในเวลาต่อมา ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน
  5. นอกจากจะมีภรรยารวยแล้ว ตัวเขาเองก็เคยทำงานในแวดวงการเงิน โดยระหว่างปี 2544 – 2547 ซูนัคเป็นนักวิเคราะห์ในวานิชธนกิจ โกลด์แมนแซคส์ และต่อมาก็ได้ตำรงตำแหน่งหุ้นส่วนในเฮดจ์ฟันด์ 2 แห่ง ดังนั้น เมื่อมุ่งหน้าเข้าสู่แวดวงการเมืองในปี 2558 ด้วยการชนะการเลือกตั้งทั่วไปได้เป็น ส.ส. จากเขตริชมอนด์ในมณฑลยอร์คเชียร์  เขาจึงถูกกล่าวขานว่า น่าจะเป็นหนึ่งใน ส.ส. ที่รวยที่สุดของอังกฤษ แต่ซูนัคก็ไม่เคยพูดถึงความมั่งคั่งของตัวเองและภรรยาอย่างเปิดเผย สื่อท้องถิ่นอย่างซันเดย์ไทม์ส รายงานว่า สองคนนี้น่าจะมีทรัพย์สินรวมกันมูลค่าราว 730 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบๆ 31,700 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ 43.40 บาทต่อปอนด์) ความร่ำรวยทำให้ซูนัคได้รับฉายาว่า "มหาราชาแห่งยอร์คเชียร์" (Yorkshire Maharajah) ซึ่งเป็นเขตมณฑลที่เขาพำนักและได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.    

ริชี ซูนัค กับภรรยาและบุตรสาวทั้งสองคน

6. ริชี ซูนัค เคยเป็นรัฐมนตรีคลังในรัฐบาลบอริส จอห์นสัน (ดำรงตำแหน่งระหว่าง 13 ก.พ. 2563 ถึง 5 ก.ค. 2565) เขาทำงานดีเด่นด้านการบริหารจัดการเศรษฐกิจของประเทศในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยใช้งบประมาณมหาศาลถึง 350,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 15.5 ล้านล้านบาท) ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิดและมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้คะแนนนิยมพุ่งสูง แต่สุดท้ายตอนลาออกจากตำแหน่งรมว.คลัง ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เขาให้เหตุผลว่า แนวทางการบริหารเศรษฐกิจของเขา แตกต่างจากของนายกฯ จอห์นสันมากเกินไป ขณะที่นายจอห์นสันเองก็เผชิญมรสุมเรื่องการโกหกบ่อยครั้งต่อสภา

7. หนึ่งในความฝันวัยเด็กของเขา คืออยากโตขึ้นเป็น “อัศวินเจได” หนึ่งในตัวละครเอกของภาพยนตร์ชุด Star Wars ซึ่งตอนที่เขาชื่นชอบมากที่สุดคือ The Empire Strikes Back

 

เรื่องราวใน “ด้านลบ” ของ"ซูนัค" มีอะไรบ้าง

  1. ชื่อเสียงของเขาเริ่มเสียหายจากการถูกตำรวจปรับฐาน “ละเมิดกฎล็อกดาวน์” ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน มิ.ย. 2563
  2. ความร่ำรวยของเขาก็เป็นดาบสองคม เพราะยิ่งอยู่ในแสงสปอตไลท์ ก็ยิ่งถูกตรวจสอบมากขึ้น เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้คนตั้งคำถามว่า นักการเมืองมหาเศรษฐีอย่างซูนัค จะมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพที่ประชาชนชาวอังกฤษกำลังเผชิญอยู่หรือไม่ ในเดือนเดียวกันนั้น นายซูนัคและครอบครัวต้องเผชิญกับการตรวจสอบทางการเงินอย่างเข้มข้น ทำให้เรื่องการเสียภาษีของ อัคชาตา มูรตี ทายาทมหาเศรษฐี ผู้เป็นภรรยาของเขาถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ
  3. เรื่องนี้ทำให้ ภรรยาของเขาต้องออกมาประกาศว่า เธอยินดีจะจ่ายภาษีเพิ่มเติมให้รัฐ จากรายได้ที่มาจากต่างประเทศเพื่อลดแรงกดดันที่มีต่อสามี
  4. ขณะเดียวกัน พรรคแรงงาน (หรือพรรคเลเบอร์) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก ยังออกมาตั้งคำถามหลายข้อเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของนายซูนัค รวมถึงกรณีที่เขาเคยได้รับประโยชน์จากการใช้ประเทศหรือดินแดนที่ไม่มีการเก็บภาษีหรือเก็บภาษีต่ำหรือไม่ สื่อใหญ่ของอังกฤษอย่างหนังสือพิมพ์ ดิ อินดิเพนเดนต์ เคยมีรายงานว่า ริชี ซูนัค ได้รับผลประโยชน์จากทรัสต์ที่อยู่ในหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และหมู่เกาะเคย์แมน ในปี 2563 แต่โฆษกของเขา ได้ออกมาปฏิเสธ และไม่ยอมรับข้อกล่าวอ้างเหล่านี้