ข่าวดี ไต้หวันยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางขาเข้า มีผลตั้งแต่ 13 ต.ค.65

14 ต.ค. 2565 | 06:20 น.

"ไต้หวัน" ประกาศยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวผู้เดินทางขาเข้า ที่เดิมต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วันเพื่อสกัดกั้นโควิด-19 แล้ว มีผลตั้งแต่ 13 ต.ค. พร้อมเพิ่มเพดานการรับผู้เดินทางขาเข้าจากวันละ 6 หมื่น เป็น 1.5 แสนคน หวังฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมานาน

ข่าวดีสำหรับผู้ต้องการ เดินทางไปไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. เป็นต้นไป ทางการ ไต้หวัน ไม่เพียง ยกเลิกข้อกำหนดการกักตัว ผู้เดินทางขาเข้า ที่เดิมต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วันเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยัง เพิ่มเพดานการรับผู้เดินทางขาเข้า ที่มาเยือนไต้หวัน จากเดิมกำหนดไว้สูงสุดวันละ 60,000 คน เป็น 150,000 คน

 

ทั้งหมดนี้ เป็นไปภายใต้นโยบายขั้นที่สองของไต้หวันที่ต้องการผ่อนปรนข้อจำกัดสำหรับผู้เดินทางขาเข้าที่ได้เริ่มดำเนินการทยอยผ่อนปรนมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ไต้หวันยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางขาเข้า มีผลตั้งแต่ 13 ต.ค.65

ล่าสุดก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้ประกาศลดระยะเวลาการกักตัวผู้เดินทางขาเข้าทุกคนจาก 7 วันเหลือ 3 วัน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2565 เพื่อพยายามอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 และเริ่มการใช้ชีวิตปกติ แม้ต้องรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น จนกระทั่งวานนี้ (13 ต.ค.) จึงได้ยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวผู้เดินทางขาเข้าทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไต้หวันไม่มีข้อกำหนดให้ต้องทำการกักตัวอีกต่อไปเมื่อเดินทางมาถึงนั้น แต่ผู้ที่เดินทางมาถึงไต้หวัน ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังสุขภาพตัวเองเป็นเวลา 7 วัน ต้องทำการทดสอบการติดเชื้อด้วยชุดตรวจแบบ rapid test ด้วยตนเอง และต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสติดต่อกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยด้วยโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง เช่น ผู้สูงอายุและเด็ก เป็นต้น

 

สำหรับผู้เดินทางมาถึงไต้หวันเป็นกลุ่มแรกหลังคำสั่งยุติมาตรการกักตัวมีผลวานนี้ (13 ต.ค.) คือ เที่ยวบินที่มาจากกรุงเทพ โดยนักท่องเที่ยวที่แสดงอาการตื่นเต้นพากันโพสต์ท่าให้สื่อมากมายที่มารอทำข่าวถ่ายรูปกัน ก่อนที่ จาง ซื่อ-ชุง อธิบดีสำนักท่องเที่ยวไต้หวันจะให้การต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดยมีการมอบตุ๊กตาหมีสีดำสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบินมาถึงเป็นกลุ่มแรกนี้ด้วย (พวกเขามาถึงไต้หวันหลังเที่ยงคืนของวันพุธที่ 12 ต.ค.) 

 

ศูนย์บัญชาการกลางเกี่ยวกับโรคระบาดของไต้หวันประกาศนโยบายดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว และภายใต้นโยบายขั้นแรกนั้น นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้เดินทางเข้ามายังไต้หวัน ไม่จำเป็นต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR (โดยใช้น้ำลาย) ที่สนามบินอีกต่อไปด้วย

ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.2565 ผู้เดินทางเข้าไต้หวัน ไม่จำเป็นต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR (โดยใช้น้ำลาย) ที่สนามบินอีกต่อไป

ทั้งนี้ การยกเลิกมาตรการกักตัวได้เพิ่มความหวังว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปยังไต้หวันมากขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น ที่เป็นเป้าหมายสำคัญของไต้หวัน เนื่องจากที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นถือว่าไต้หวันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

 

รายงานข่าวระบุว่า สายการบินหลักของไต้หวัน อันได้แก่ ไชน่าแอร์ไลน์ และ อีวีเอ แอร์เวย์ ต่างเร่งเพิ่มเที่ยวบินของตัวเองให้เท่ากับระดับที่เคยมีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ และวางแผนที่จะเปิดเส้นทางใหม่ เช่น เมืองดานัง ของเวียดนาม เป็นต้น

 

สำหรับนักท่องเที่ยวไทยนั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2565 ไต้หวันยังได้ประกาศเปิดมาตรการ "ฟรีวีซ่า" ให้คนไทย สามารถเดินทางท่องเที่ยวในไต้หวันโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยสามารถเที่ยวได้ยาวถึง 14 วัน

 

นโยบายฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวไทยนี้ ในเบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมปีหน้า (2566) หลังจากนั้น คาดว่าจะมีการพิจารณาต่ออายุนโยบายฟรีวีซ่าเป็นรายปีแบบทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ส่วนสถานการณ์โควิดในไต้หวันนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในไต้หวันยังคงอยู่ในระดับสูงระหว่าง 20,000-94,000 รายนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 และสถิติล่าสุด (ณ วันที่ 13 ต.ค.) ชี้ว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในไต้หวันอยู่ที่เกือบ 7 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 11,000 ราย