เฮอริเคน "เอียน" ขึ้นฝั่งถล่มฟลอริดา ทำน้ำท่วม ฝนหนัก ไฟดับ 1.5 ล้านครัวเรือน

29 ก.ย. 2565 | 01:36 น.

เฮอริเคน “เอียน” ซึ่งเป็นเฮอริเคนระดับ 4 ที่มีกำลังรุนแรง ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (ราว 02.05 น. วันที่ 29 ก.ย. เวลาไทย) ทำให้เกิดพายุฝนกระหน่ำ บ้านเรือนไฟดับนับล้านหลัง และมีการประกาศเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮอริเคนเอียน (Ian) เคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง รัฐฟลอริดา ของ สหรัฐอเมริกา แล้ว เมื่อเวลาประมาณ 15.05 น. ของวันพุธ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 2.05 น. วันนี้ (29 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย เฮอริเคนเอียนมีความเร็วลมสูงเกือบ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง จัดเป็นเฮอริเคน “ระดับ 4” ที่มีกำลังรุนแรง

 

พายุเคลื่อนตัวไปตามชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา ทำให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วม และคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ (storm surge) ที่มีความสูงได้ถึง 18 ฟุต ก่อให้เกิดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชายฝั่งได้

คลื่นพายุซัดฝั่ง (storm surge) ความสูง 18 ฟุต อาจก่อให้เกิดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชายฝั่งได้

รายงานระบุว่า อิทธิพลของพายุยังทำให้ไฟดับ ประชาชนกว่า 1.5 ล้านครัวเรือนทั่วมลรัฐไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ หลายเขตเช่น ลี เคาน์ตี, คอลเลียร์ เคาน์ตี และชาร์ลอตต์ เคาน์ตี ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน (เคอร์ฟิว) ห้ามประชาชนออกจากบ้านในยามวิกาล บางพื้นที่เช่น ลี เคาน์ตี ยังได้ออกคำเตือนให้ประชาชนต้มน้ำประปา 1 นาทีก่อนใช้งานทุกประเภทด้วยเพื่อสุขอนามัย หรืออาจเลือกใช้น้ำดื่มบรรจุขวดแทนไปก่อน

มีการเผยแพร่วิดีโอถ่ายทอดสดลงบนโลกออนไลน์โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเมืองเนเปิลส์ เขตคอลเลียร์ เคาน์ตี แสดงให้เห็นภาวะน้ำท่วมสูงภายในสำนักงานของพวกเขา ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำรถดับเพลิงออกมานอกเขตอาคาร โดนเกรงว่าอาจจะเกิดไฟไหม้ขึ้นได้ คลิปวิดีโอดังกล่าวยังแสดงภาพเจ้าหน้าที่ต้องลุยน้ำท่วมสูงระดับเอว เข้าไปในนำของใช้จำเป็นออกมาจากรถด้วย

 

นาย รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า มีการติดต่อขอความช่วยเหลือมาจากหลายเขตทั่วทั้งรัฐ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนเอียน รวมถึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากประชาชนในเขตที่ถูกจัดเป็นพื้นที่อพยพ แต่พวกเขาอพยพออกมาไม่ทัน ทำให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในท้องถิ่นต้องส่งคนเข้าไปช่วยเท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย

 

ด้านนายเกล็น ยังคิน ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วรัฐเพื่อเตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนลูกนี้

สำนักงานพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ก่อนจะออกจากรัฐฟลอริดาภายใน 2 วัน และเข้าสู่รัฐเวอร์จิเนียในช่วงสุดสัปดาห์นี้ คาดว่าพายุจะอ่อนแรงลงเรื่อยๆ เมื่อเข้าลึกในฝั่งแผ่นดินมากขึ้น โดยล่าสุดวันนี้ เฮอริเคนเอียนได้อ่อนกำลังลงเป็นเฮอริเคนระดับ 3 แล้ว แต่ยังมีความเร็วลมรุนแรงที่ราว 10 ไมล์ต่อชั่วโมง

พายุเฮอริเคน "เอียน" จะเคลื่อนตัวออกจากรัฐฟลอริดาภายใน 2 วัน และเข้าสู่รัฐเวอร์จิเนียในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐประกาศแจ้งเตือนว่า เฮอริเคนเอียน มีแนวโน้มทิศทางเคลื่อนตัวถล่มอ่าวแทมปาในรัฐฟลอริดาอย่างเต็มๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่มีเฮอริเคนขึ้นฝั่งถล่มอ่าวแทมปาโดยตรง ทางการได้ประกาศขอความร่วมมือในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงกว่า 2.5 ล้านคน

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) เฮอริเคนเอียนซึ่งขณะนั้นยังมีความรุนแรงระดับ 3 ได้ขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกของประเทศคิวบา ก่อให้เกิดฝนตกหนักมาก ลมกระโชกรุนแรง อิทธิพลพายุทำให้ประชาชนในคิวบากว่า 11 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีผู้เสียชีวิต 2 รายจากภัยของพายุ