"มหาธีร์" กักตัวโควิดแต่ไม่กักความคิด ยังทวีตจาก รพ. วิพากษ์ชาติตะวันตก

02 ก.ย. 2565 | 08:37 น.

"ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แม้กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวและกักตัวที่โรงพยาบาลหลังตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเร็ว ๆนี้ แต่ก็ยังทวีตวิพากษ์วิจารณ์โจมตีชาติตะวันตกว่ากำลังเป็นฝ่ายยั่วยุรัสเซีย

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี ทวีตข้อความในระหว่างเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซีย (National Heart Institute) วันนี้ (2 ก.ย.) โดยอดีตผู้นำกระดูกเหล็กของมาเลเซียผู้นี้ ได้แสดงความคิดเห็นในกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเขายังคงมีสุขภาพแข็งแรงและสามารถโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียได้


ดร.มหาธีร์ หรือที่สื่อมักเรียกขานว่า "ดอกเตอร์เอ็ม" (Dr.M) ทวีตข้อความกล่าวโทษองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ยั่วยุรัสเซียให้โจมตียูเครนถึง 17 ทวีต โดยเขาระบุว่า ความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครนนั้น เกิดจากสงครามเย็นระหว่างรัสเซียและชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตก

"ดอกเตอร์เอ็ม" ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด
ดร.มหาธีร์ชี้ว่า สงครามในยูเครนเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดของยุโรป เพราะเป็น "สงครามตัวแทน" และตอนนี้การยั่วยุได้เปลี่ยนไปยังตะวันออกไกลแล้ว

อดีตผู้นำมาเลเซียฝีปากกล้าผู้นี้ เป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บทบาทและท่าทีของชาติตะวันตกมาเป็นเวลายาวนานแล้ว


เมื่อวันพุธที่ 31 ส.ค. สำนักงานของดร.มหาธีร์แถลงว่า เขาจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซียตามคำแนะนำของคณะแพทย์ โดยแพทย์จะสังเกตอาการของเขาต่อไปอีกประมาณ 2-3 วันหลังจากที่เขาเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผลออกมาเป็นบวก (ติดเชื้อ) 


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในอดีต ดร.มหาธีร์เคยทำการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจหลายครั้งและเกิดอาการหัวใจวายมาแล้ว 3 ครั้ง นอกจากนี้ ยังเข้ารับการรักษาที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซียเมื่อต้นปีนี้ด้วย

เคล็ดลับการรักษาสุขภาพและการทำงานของสมองให้แข็งแรง ที่อดีตผู้นำมาเลเซียคนนี้ เคยกล่าวไว้เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ก็คือ "ถ้าคุณไม่อ่าน ไม่เขียน ไม่พูดคุย คุณก็จะอ่อนแอลง เหมือนกับกล้ามเนื้อที่ไม่ได้เคลื่อนไหว ก็จะอ่อนแรง ไม่มีพลัง สมองก็เหมือนกัน ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลย มันก็จะอ่อนแรง ผมถึงไม่อยู่เฉยๆ ยังหาเรื่องทะเลาะกับใครไปเรื่อย"  

 

ล่าสุดนี้ ดร.มหาธีร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งนอกจากเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน และชาติตะวันตกแล้ว เขายังแสดงความเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับคดีของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอัมโนที่กำลังรับโทษจำคุก 12 ปีหลังจากถูกศาลสูงสุดพิพากษาตัดสินยืนโทษตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ที่ให้จำคุกเขาในข้อหาทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

 

ดร.มหาธีร์แสดงความเห็นในเชิงคาดการณ์ว่า นายนาจิบจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย และจะได้รับการปล่อยตัวในที่สุด