สหรัฐ ยกระดับ"ฝีดาษลิง"เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แนะประชาชนฉีดวัคซีน

05 ส.ค. 2565 | 02:49 น.

สหรัฐประกาศให้"โรคฝีดาษลิง"เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเพื่อยกระดับการรับมือ หลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วกว่า 6,600 ราย

รัฐบาลกลางสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (4ส.ค.)ให้การระบาดของ"โรคฝีดาษลิง"ในประเทศ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อระดมทรัพยากรในการรับมือโรคดังกล่าว ที่มีผู้ติดเชื้อในอเมริกาเเล้วกว่า 6,600 คน

 

การประกาศนี้จะช่วยเปิดทางให้ทางการจัดสรรเงินและความช่วยเหลืออื่นๆเพื่อลดการระบาด

 

 

"เราได้เตรียมพร้อมรับมือการระบาดของไวรัสนี้ในขั้นต่อไป และแนะนำอย่างยิ่งให้ชาวอเมริกันทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงและร่วมกันรับผิดชอบเพื่อรับมือกับไวรัสฝีดาษลิง" นายซาเวียร์ เบเซอร์รา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

 

ขณะที่ทำเนียบขาว กล่าวว่ารัฐบาลจัดสรรวัคซีนกว่า 1.1 ล้านโดสเตรียมไว้ให้กับประชาชน และช่วยเพิ่มระดับการตรวจประชาชนให้มาสู่จำนวน 8 หมื่นรายต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า ไวรัสฝีดาษลิงสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนด้วยการสัมผัสตุ่มผื่นตามผิวหนัง หรือแผลของผู้ติดเชื้อโดยตรง รวมถึงจากการสัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่น การจูบและมีเพศสัมพันธ์

 

อนึ่งเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ และยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด หลังพบแพร่ระบาดในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก