"ไต้หวัน"พบโดรนบินเหนือหมู่เกาะจินหมิน โจมตีเว็บไซต์กลาโหม

04 ส.ค. 2565 | 06:00 น.

"ไต้หวัน"ตรวจพบโดรนต้องสงสัยบินเหนือเกาะไต้หวัน และแฮกเกอร์ได้โจมตีเว็บไซต์กระทรวงกลาโหม หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกจากไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ตรวจพบโดรนไม่ทราบชนิดบินเหนือหมู่เกาะจินเหมิน หรือกิมหมึงเมื่อคืนวันพุธ (3 ส.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เดินทางออกจากไต้หวันเพื่อมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้
          

พลตรีชาง ซงสุง พลตรีจากหน่วยบัญชาการกลาโหมจินเหมินของกองทัพไต้หวันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า  ตรวจพบโดรน 2 ลำบินเข้าสู่เขตจินเหมินในช่วงเวลา 20.00 น. และ 21.00 น.ของวันพุธ (3 ส.ค.)ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

 

"โดรนดังกล่าวบินเข้าสู่เขตต้องห้ามของเรา เราจึงยิงปืนเตือนและขับไล่ทันที" พลตรีชางกล่าว
         
 

ขณะที่จีนมีกำหนดเปิดฉากปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในวันนี้ เพื่อตอบโต้กรณีที่นางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันนั้น 

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า กองทัพจีนจะมีการซ้อมรบในรัศมี 12 ไมล์ทะเลและอากาศของดินแดนไต้หวัน ซึ่งตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) ระบุว่า เขตแดนของประเทศหนึ่งนั้นครอบคลุมพื้นที่ 12 ไมล์ทะเลจากแนวชายฝั่ง แม้จะมีข้อกังขาว่า หากไต้หวันไม่ใช่ประเทศแล้วจะถือว่ามีน่านฟ้าเป็นของตนเองได้หรือไม่
         
 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไม่เคยเกิดการซ้อมรบในลักษณะนี้มาก่อน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงระดับอาวุโสรายหนึ่งมองว่า ความเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับการปิดล้อมทางทะเลและอากาศของไต้หวัน

 

 

ส่วนจีนซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวันระบุในวันนี้ว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างจีนกับไต้หวันนั้นถือเป็นกิจการภายในประเทศ
 

"จีนมีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายในการลงโทษกลุ่มคนหัวรั้นและกองกำลังภายนอกที่พยายามเรียกร้องเอกราชให้กับไต้หวัน" สำนักกิจการไต้หวันของจีนระบุ
          

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ปฏิบัติการซ้อมรบของจีนซึ่งรวมถึงการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงนั้นจะจัดขึ้นในพื้นที่ทั้งหมด 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 11.00 น.ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย