สหรัฐส่งโดรนปลิดชีพ"อัยมาน อัล-ซอวาฮิรี" ผู้นำอัลกออิดะห์ กลางกรุงคาบูล

02 ส.ค. 2565 | 02:13 น.

"อัยมาน อัล-ซอวาฮิรี" ผู้นำอัลกออิดะห์เสียชีวิตแล้ว หลังถูกโดรนของ CIA สหรัฐปลิดชีพในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้านี้วันนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาประเทศไทยว่า กองทัพสหรัฐได้ใช้ โดรน สังหารนายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานแล้ว โดยเขาเป็นผู้สั่งการให้กองทัพสหรัฐใช้โดรนสังหารนายอัล-ซอวาฮิรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) และทหารสหรัฐก็สามารถปฏิบัติการได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้ ไม่มีพลเรือนเสียชีวิตจากปฏิบัติการดังกล่าว

 

“นายอัล-ซอวาฮิรีเป็นอาชญากรที่เป็นอันตรายต่อพลเมืองอเมริกัน, ทหารอเมริกัน, นักการทูตชาวอเมริกัน และผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน" ปธน.ไบเดนแถลงที่ทำเนียบขาว และย้ำว่า “ไม่ว่าเราต้องใช้เวลานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะกบดานอยู่ที่ใด หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของเรา เราจะตามไล่ล่าคุณจนพบ และจะจัดการกับคุณ"

นายอัยมาน อัล-ซอวาฮิรี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ในกรุงคาบูล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถานครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์ (หรือกลุ่มอัลเคดาห์) ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การสังหารโอซามา บิน ลาเดน เมื่อปี 2554

ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนมีขึ้นเพียงไม่ถึง 1 ปีหลังจากที่สหรัฐได้ถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายหลังจากเข้าไปตั้งฐานทัพในอัฟกานิสถานเพื่อไล่ล่ากลุ่มอัลกออิดะห์ที่ก่อเหตุวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

 

อัล-ซอวาฮิรี (ขวา) ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะห์ หลังนายโอซามา บิน ลาเดน (ซ้าย) ถูกสหรัฐปลิดชีพ

นายอัล-ซอวาฮิรีก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะห์ในปี 2554 หลังจากนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำที่กุมอำนาจในกลุ่มอัลกออิดะห์มาเป็นเวลานาน ได้ถูกกองทัพสหรัฐสังหารที่ปากีสถาน