"เซเว่น อีเลฟเว่น" ปลดพนักงาน 880 รายในสหรัฐ วิกฤตเงินเฟ้อกระทบจ้างงาน

22 ก.ค. 2565 | 02:35 น.

บริษัทเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Elven) เครือข่ายร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ระดับโลก ประกาศลดพนักงานในสหรัฐราว 880 คน ด้านโฆษกของเซเว่น อีเลฟเว่น อ้างการลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร

เซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งบริหารงานโดยเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ โค (Seven & i Holdings Co) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่นระบุว่า พนักงานในสหรัฐที่ถูกเลิกจ้างงานนั้น เป็นพนักงานที่ศูนย์สนับสนุนและปฏิบัติการสนับสนุนภาคสนามในเมืองเออร์วิง รัฐเท็กซัส และเมืองอีนอนในรัฐโอไฮโอ
         
 

 

ทั้งนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ปรับลดจำนวนพนักงานเช่นเดียวกับบริษัทค้าปลีกรายอื่น ๆ ที่เข้าไปตั้งฐานธุรกิจในสหรัฐ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากเงินเฟ้อเป็นวงกว้าง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2563 บริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ได้ตกลงซื้อกิจการสปีดเวย์ (Speedway) ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันของบริษัทมาราธอน ปิโตรเลียม คอร์ป (Marathon Petroleum Corp) ในวงเงิน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการซื้อสถานีบริการน้ำมันดังกล่าวช่วยให้เซเว่น อีเลฟเว่นมีสาขาในสหรัฐและแคนาดาเพิ่มขึ้นเป็น 14,000 แห่ง


         

บริษัทแวลูแอค แคปิตอล (ValueAct Capital) ของสหรัฐได้เข้าซื้อหุ้นในเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ มูลค่า 1.53 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 และได้เรียกร้องให้เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างและตัดขายสินทรัพของเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งต่อมาในเดือนเม.ย.ปีนี้ เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ระบุว่า ทางบริษัทจะเริ่มปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารของบริษัท ขณะที่พยายามจะกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นในต่างประเทศ