"กานา"ยันผู้ติดเชื้อไวรัส"มาร์เบิร์ก"คล้ายอีโบลา 2 รายแรกเสียชีวิตแล้ว

18 ก.ค. 2565 | 07:35 น.

เชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg) "กานา"พบผู้ป่วยติดเชื้อ 2 รายแรกเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดมีร่วม100 ราย ด้าน WHO เตรียมรับมือการระบาด เผยปัจจุบันยังไม่มียาหรือวัคซีนป้องกัน

18 ก.ค.65 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กานา ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก" (Marburg)  ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อตระกูลเดียวกับอีโบลา โดยผู้ป่วยทั้ง 2 คน เสียชีวิตแล้วในโรงพยาบาลในเขตปกครองอาชานติทางภาคใต้ของประเทศ หลังจากมีผลตรวจไวรัส "มาร์เบิร์ก"เป็นบวกเมื่อต้นเดือนนี้

 

ด้านหน่วยงานบริการสุขภาพกานา (GHS) เผยว่า ผลตรวจจากสถาบัน ปาสเตอร์ ในเมืองดาการ์ ประเทศเซเนกัล ซึ่งเป็นห้องทดลองที่ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การอนามัยโลก  หรือ WHO ได้ยืนยันผลตรวจจากกานา ว่าเป็นการติดเชื้อของไวรัส “มาร์เบิร์ก” โดยขณะนี้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วม 98 คน และตอนนี้ได้แยกผู้ใกล้ชิดที่ระบุทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่มีใครมีอาการใดๆ
 

ทางมัตซิดีโซ โมเอติ ผู้อำนวยการภูมิภาคของ  WHO ประจำแอฟริกา เผยว่า หน่วยงานด้านสุขภาพกานา ได้เตรียมการล่วงหน้าสำหรับการระบาดที่อาจเกิดขึ้น นี่เป็นสิ่งที่ดีเพราะหากไม่มีการดำเนินการในทันทีและเด็ดขาด เชื้อไวรัส “มาร์เบิร์ก” สามารถหลุดจากการควบคุมไปได้อย่างง่ายดาย”

 

WHO เผยว่า การระบาดของไวรัส“มาร์เบิร์ก”ครั้งใหญ่นับ 10 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2510 โดยส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาตอนใต้และตะวันออก อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 24-88% โดยในปี 2548 มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 รายในแองโกลา เป็นการระบาดที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด ส่วนในประเทศอื่นๆที่พบผู้ป่วยจากไวรัสมาร์เบิร์กเช่น คองโก, เคนยา, แอฟริกาใต้และยูกันดา  
 

สำหรับเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก แพร่ระบาดจากค้างคาวมาสู่คน ต่อมาแพร่จากคนสู่คนจากการอยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสของเหลวในร่างกายของผู้ป่วย ในปัจจุบันไม่มียาหรือวัคซีนป้องกันไวรัสมาร์เบิร์ก แต่แพทย์แนะนำให้คนไข้ดื่มน้ำมากๆ และรักษาโรคตามอาการ แต่รายที่ป่วยสาหัส คนไข้จะมีอาการต่างๆเช่น ปวดศีรษะ เป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียนเป็นเลือดและมีเลือดไหลในร่างกาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกานา แนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการไปเที่ยวถ้ำ พร้อมแนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้ว เพื่อความปลอดภัย