โควิดแผลงฤทธิ์ "มาเก๊า" สั่งปิดธุรกิจ-ร้านค้า-กาสิโน 1สัปดาห์ เริ่มวันนี้

10 ก.ค. 2565 | 23:19 น.

"มาเก๊า" กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิดโอมิครอน ทำให้ต้องสั่งล็อกดาวน์ ปิดชั่วคราวธุรกิจ-ร้านค้า-ภาคอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมด รวมทั้งสถานกาสิโน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (11 ก.ค.) พร้อมแปลงโรงแรมหลายแห่ง เป็นสถานพยาบาลและสถานกักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด

ทางการ มาเก๊า เตรียมสั่งปิดธุรกิจ-ร้านค้า-ภาคอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมถึงสถานบันเทิง และ กาสิโน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (11 ก.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามเร่งควบคุมการระบาดของ โรคโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง

 

เจ้าหน้าที่ของมาเก๊าประกาศในการแถลงข่าวช่วงสุดสัปดาห์ (9 ก.ค.) ว่า แม้จะมีมาตรการล็อกดาวน์ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ออกมาดังกล่าว แต่ภาคบริการที่จำเป็น เช่น โรงแรม ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายยา จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

 

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มาเก๊าพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 71 รายเมื่อวันเสาร์ (9 ก.ค.) ส่งผลให้ยอดรวมอยู่ที่ 1,374 รายตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. และมีผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวอีกกว่า 17,000 คน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้โรงแรมอีก 2 แห่งในกาสิโนรีสอร์ทเป็นสถานพยาบาลสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ประกอบด้วยโรงแรมแกรนด์ ลิสบัว พาเลซ (Grand Lisboa Palace) และโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท โฮเทล (Grand Hyatt) โดยทั้งสองโรงแรมมีห้องพักรวมกันทั้งหมดเกือบ 800 ห้อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาด

มาเก๊าจำเป็นต้องสั่งปิดสถานบริการส่วนใหญ่ รวมบ่อนกาสิโน เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ ทางการมาเก๊าได้ใช้โรงแรมแซนด์ ไชน่า เชอราตัน (Sands China's Sheraton hotel) และลอนดอนเนอร์ รีสอร์ท (Londoner resort) เป็นศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19

แม้ว่าชาวมาเก๊ากว่า 90% จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบทั้งสองโดสแล้ว แต่การระบาดครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มาเก๊าต้องต่อสู้กับการระบาดที่ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วเนื่องจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “โอมิครอน”

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ข้อจำกัดล่าสุดของการล็อกดาวน์ หรือ "ปิดเมือง" เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิดที่ได้ชื่อว่า “ครั้งเลวร้ายที่สุด” ของมาเก๊า ครอบคลุมการสั่งห้ามประชาชนออกจากที่พักอาศัย เว้นแต่มีเหตุผลจำเป็น เช่น ซื้อของกินของใช้ และดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง การจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้าใช้บริการในตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน และการยุติการให้บริการรถไฟฟ้า LRT ซึ่งเป็นบริการขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ บรรดาไรเดอร์ พนักงานที่ให้บริการส่งสินค้า-อาหาร พนักงานรักษาความปลอดภัย และพนักงานทำความสะอาด ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR “ทุกวัน” ตลอดช่วงล็อกดาวน์ 7 วันนี้

 

ภายใต้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ซึ่งเป็นนโยบายที่ส่งทอดมาจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ หากเกิดตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ขึ้นมา ทางการจะเร่งย้อนรอยตรวจหาผู้เสี่ยงสัมผัสและขยายวงการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมเป็นวงกว้าง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ก่อนหน้านี้ มาเก๊าได้สั่งปิดโรงเรียน พื้นที่สาธารณะ และสถานบันเทิงมาแล้ว ซึ่งรวมถึงผับบาร์ และโรงภาพยนตร์

นอกจากนี้ ยังสั่งปิดชั่วคราว โรงแรมและกาสิโน “แกรนด์ ลิสบัว” ของบริษัทเอสเจเอ็ม โฮลดิ้งส์ หลังพบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดที่มีความเชื่อมโยงกับสถานที่ดังกล่าว ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนรวม 13 ราย และผู้ที่ต้องถูกกักตัวถึง 500 ราย

 

มาเก๊าเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน เศรษฐกิจพึ่งพารายได้จากธุรกิจการพนันและกาสิโน ราว 80%  ดังนั้น ตลอดมาทางการมาเก๊าจึงพยายามหลีกเลี่ยงการปิดบ่อนกาสิโนมาโดยตลอด สถิติชี้ว่า ที่ผ่านมาเคยมีการปิดธุรกิจกาสิโนเพียงครั้งเดียวคือในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563

 

มาตรการล่าสุดทำให้ดัชนีหุ้นกลุ่มกาสิโนของมาเก๊าดิ่งลง 6.3% ในช่วงเช้าวันจันทร์ (11 ก.ค.) และทรุดตัวลงกว่า 20% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยหุ้นของบริษัท Sands China ร่วงหนักสุดถึง 9% ส่วนหุ้นของ Wynn Macau ร่วงลง 7.8%