แนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยทุบค่าเงินยูโร ทรุดต่ำสุดในรอบ 20 ปี

05 ก.ค. 2565 | 23:47 น.

ค่าเงินยูโรทรุดต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร (ยูโรโซน) นักวิเคราะห์ชี้การขยายตัวของกิจกรรมทางธุรกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ส่งสัญญาณเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลงในไตรมาส 3

ค่าเงินยูโร ดิ่งลงกว่า 1% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) โดย ณ เวลา 19.26 น.ตามเวลาไทยวานนี้ เงินยูโรอ่อนค่า 1.22% สู่ระดับ 1.029 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้ม ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ใน ยูโรโซน

 

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ดิ่งลงสู่ระดับ 52.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนพ.ค.

 

นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ให้ความเห็นว่า การขยายตัวของกิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนชะลอตัวลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่เศรษฐกิจของยูโรโซนจะหดตัวลงในไตรมาส 3

 

ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซน หลังจากที่ราคาพลังงานพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่มีแนวโน้มที่จะยุติลง

ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งแตะระดับ 8.6% ในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี

 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจเป็นปัจจัยจำกัดการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของ ECB ขณะที่สถาบันวิจัย Sentix ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนดิ่งลงในเดือนก.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และบ่งชี้คาดการณ์การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น