ต้านไม่ไหว "โวลด์" บริษัทปล่อยกู้คริปโตของสิงคโปร์ระงับธุรกรรมอีกราย

05 ก.ค. 2565 | 05:43 น.

หลังตลาดคริปโตผันผวนหนัก บริษัท โวลด์ ผู้ให้บริการปล่อยกู้เงินคริปโตของสิงคโปร์ ก็เป็นอีกรายที่ต้องประกาศระงับธุรกรรมทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของบริษัท

บริษัทโวลด์ (Vauld) ผู้ให้บริการ ปล่อยกู้คริปโตเคอร์เรนซี สัญชาติ สิงคโปร์ ประกาศวันนี้ (5 ก.ค.) ขอระงับการถอน การซื้อขาย และการฝากคริปโตทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทกำลังมองหาลู่ทางที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจ ท่ามกลางสภาวะตลาดคริปโต ที่มีความผันผวน


นายดาร์ชาน บาติจา ซีอีโอของโวลด์เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านการเงิน เนื่องจากตลาดคริปโตมีความผันผวนอย่างมาก นอกจากนี้ การที่บริษัทคู่ค้าทางธุรกิจหลัก ๆ ของโวลด์ กำลังเผชิญกับความยากลำบากด้านการเงิน ก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมในตลาดปัจจุบันยังผลักดันให้ลูกค้าของโวลด์แห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มแล้วมากกว่า 197.7 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.เป็นต้นมา

ทั้งนี้ โวลด์ระบุว่า ทางบริษัทกำลังหารือกับที่ปรึกษาด้านการเงินและด้านกฎหมาย เพื่อหาแนวทางและวิเคราะห์ทางเลือกทุกทาง ซึ่งรวมถึงทางเลือกในการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยคาดว่าทางเลือกดังกล่าวอาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องผลประโยชน์ของบรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัท

ในไตรมาส 2 ปีนี้ ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงเป็นรายไตรมาสที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โวลด์ เป็นบริษัทล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาเงินคริปโตในปีนี้ โดยในไตรมาส 2 ปีนี้ ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงเป็นรายไตรมาสที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโต ลดลงเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว


ส่วนเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของสิงคโปร์ที่เน้นลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ได้ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้มูลค่ากว่า 670 ล้านดอลลาร์ซึ่งบริษัทจะต้องจ่ายให้กับบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ที่เป็นโบรกเกอร์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล


นอกจากนี้ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก