ญี่ปุ่นจี้ KDDI ชี้แจงระบบล่มครั้งใหญ่ กระทบผู้ใช้โทรมือถือร่วม 40 ล้านราย

05 ก.ค. 2565 | 00:08 น.

KDDI ยักษ์ใหญ่เทเลคอมและผู้ให้บริการโทรมือถือรายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น หุ้นดิ่งหลังระบบล่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทบผู้ใช้โทรมือถือเกือบ 40 ล้านรายทั่วประเทศ รัฐบาลจี้ให้ชี้แจงปัญหาด่วน พร้อมคาดคั้นขอแนวทางป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำรอยอีก

รัฐบาลญี่ปุ่น แสดงความผิดหวังและไม่พอใจต่อ เคดีดีไอ คอร์ป (KDDI Corp) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม และเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น หลังจากบริษัทประสบ ปัญหาขัดข้องทางเทคนิค จนทำให้ ระบบล่ม และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

นายเซอิจิ คิฮารา รองหัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววานนี้ (4 ก.ค.)ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ "น่าเสียใจอย่างยิ่ง" เนื่องจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อประชาชน จึงเรียกร้องให้ KDDI ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และกำชับให้บริษัทปรับปรุงการดำเนินงาน หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาเช่นนี้อีกในอนาคต

 

ด้านนายยาซูชิ คาเนโกะ รัฐมนตรีสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็น "เหตุการณ์รุนแรง" ซึ่ง KDDI จะต้องออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

KDDI ประสบปัญหาระบบล่มขณะทำการซ่อมบำรุงเมื่อวันเสาร์ (2 ก.ค.) ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 39.15 ล้านรายทั่วประเทศ

ทั้งนี้ KDDI ประสบปัญหาระบบล่มขณะทำการซ่อมบำรุงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวน 39.15 ล้านรายทั่วประเทศ รวมทั้งระบบธนาคาร การจัดส่งพัสดุ และรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย

 

นายมาโกโตะ ทากาฮาชิ ประธานบริษัท KDDI เปิดการแถลงข่าวแสดงการขอโทษต่อประชาชนสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ระบบขัดข้องครั้งรุนแรงที่สุดของทางบริษัท พร้อมกันนี้ KDDI กำลังพิจารณาจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้ใช้บริการทั้งภาคธุรกิจและลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

 

กระทั่งเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ "au" ซึ่งเป็นบริการของ KDDI ก็ยังคงประสบปัญหาการใช้บริการอยู่ แม้ว่า KDDI จะสามารถกู้ระบบการสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ได้แล้ว

 

เหตุการณ์ระบบล่มครั้งใหญ่นี้ทำให้หุ้น KDDI ที่ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ทรุดลง โดยราคาหุ้น KDDI ปิดตลาดร่วงลง 1.7% สู่ระดับ 4,241 เยน หลังจากทรุดตัวลงเกือบ 4% ในการซื้อขายระหว่างวัน