สลด! แผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดเขย่าอัฟกานิสถาน ยอดผู้เสียชีวิตทะลุพันคน

22 มิ.ย. 2565 | 06:06 น.

เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.1 แมกนิจูดในอัฟกานิสถานเช้าวันนี้ (22 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 130 คน ผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 250 คน แต่จำนวนจริงอาจมีมากกว่านี้ ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย อัพเดตยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดกว่าพันคน

นายโมฮัมหมัด นาสซิม ฮักกานี หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติของ อัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า เหตุการณ์ แผ่นดินไหว ความรุนแรง 6.1 แมกนิจูดครั้งนี้ เกิดขึ้นในจังหวัดปัคติกา ซึ่งเบื้องต้นมีรายงาน ผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 100 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 250 คน นอกจากนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตในจังหวัดนานการ์ฮาร์ และจังหวัดโคสต์ ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตโดยรวมขณะนี้อยู่ที่ 130 คน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ หรือ USGS (U.S. Geological Survey) ระบุศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกใต้ดินราว 51 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดโคสต์ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนของอัฟกานิสถานราว 44 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 แมกนิจูดที่อัฟกานิสถาน

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้สัมผัสได้ถึงกรุงคาบูล เมืองหลวง ซึ่งมีประชาชนโพสต์แสดงข้อความทางสื่อออนไลน์ว่า พวกเขารู้สึกถึงการสั่นสะเทือนที่รุนแรงและยาวนาน นอกจากนี้ บางพื้นที่ชายแดนของปากีสถานและอินเดีย ยังสามารถสัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้  สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพบ้านเรือนประชาชนทะลายลงมากองเป็นเศษอิฐปูน   

 

อัพเดตต่อมาบ่ายวันเดียวกัน (เวลาไทย) สำนักข่าวบัคตาร์ของรัฐบาลอัฟกานิสถานรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 255 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 500 คน ก่อนที่ช่วงค่ำ (ประมาณ 23.30 น.เวลาไทย) เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,000 คน และบาดเจ็บกว่า 1,500 คน 

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถานครั้งนี้ โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า "ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว" 


นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ UN ในอัฟกานิสถานได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุแล้วเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย

 

ทางด้านนายมูลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อาคุนด์ รักษาการนายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินวานนี้ (22 มิ.ย.)  และได้สั่งการให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณจำนวน 1 พันล้านอัฟกานี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว พร้อมกับกำชับให้หน่วยงานต่างๆรุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยชีวิตประชาชน