‘ตุรกี’ เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น ‘ตุรเคีย’ (Turkiye) มีผลทันที มิ.ย.65

03 มิ.ย. 2565 | 23:43 น.

ตุรกีแจ้งต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น ‘ตุรเคีย’ อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยชื่อใหม่เป็นภาษาอังกฤษสะกดว่า Turkiye เหตุผลเพื่อชื่อประเทศจะได้ไม่ไปพ้องรูปกับคำว่า Turkey ที่ภาษาอังกฤษแปลว่า ‘ไก่งวง’ อีกต่อไป

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศว่า ตุรกี ได้แจ้งกับทางยูเอ็นอย่างเป็นทางการแล้วว่า ขอเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "ตุรเคีย"  (Turkiye) ซึ่งนายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกเลขาธิการยูเอ็น ระบุว่า การเปลี่ยนชื่อดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที

 

ทั้งนี้ สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นที่นิวยอร์กได้รับจดหมายจากตุรกีเพื่อขอเปลี่ยนชื่อประเทศที่ใช้ในสหประชาชาติอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) โดยนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเปิดเผยว่า เขาได้ส่งจดหมายถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เพื่อขอจดทะเบียนชื่อประเทศใหม่ในภาษาต่างประเทศเป็น "ตุรเคีย" (Turkiye)

 

อย่างไรก็ตามประชาชนตุรกี หรือชาวเติร์กซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม รู้จักประเทศตัวเองในนาม "ตุรเคีย" (Turkiye) มาเนิ่นนานอยู่แล้ว แต่ยังคงมีการใช้ภาษาอังกฤษว่า ตุรกี (Turkey) กันอย่างกว้างขวาง แม้แต่คนในประเทศเอง

อิสตันบูล เมืองใหญ่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของตุรเคีย ขณะที่เมืองหลวงคือ อังการา

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า หนึ่งในเหตุผลในการเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ครั้งนี้ก็คือ การที่ชื่อประเทศตุรกี (Turkey) ที่เป็นภาษาอังกฤษมีความหมายว่า ‘ไก่งวง’ ซึ่งเป็นสัตว์ปีกที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ และวันขอบคุณพระเจ้านั่นเอง

เรามาทำความรู้จักประเทศ ‘ตุรเคีย’ กันโดยสังเขป ประเทศตุรเคีย หรือ‘ตุรกี’เดิมนั้น เป็นสาธารณรัฐระบบประธานาธิบดีในยูเรเชีย ซึ่งหมายถึงพื้นที่ประเทศตั้งอยู่ใน 2 ทวีป คือ ยุโรป และ เอเชีย

 

พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งอยู่ในเอเชียตะวันตก มีพื้นที่ส่วนน้อยในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศตุรเคียมีพรมแดนติดต่อกับ 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศซีเรียและประเทศอิรักทางใต้ ประเทศอิหร่าน ประเทศอาร์มีเนีย และดินแดนส่วนแยกนาคีชีวันของประเทศอาเซอร์ไบจานทางตะวันออก ประเทศจอร์เจียทางตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศบัลแกเรียทางตะวันตกเฉียงเหนือ และประเทศกรีซทางตะวันตก

ตุรเคีย ติด 8 ประเทศ 3 ทะเล

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ 3 ทิศติดทะเล โดยมีทะเลดำอยู่ทางเหนือของประเทศ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางใต้ และทะเลอีเจียนทางตะวันตก ช่องแคบบอสฟอรัส ทะเลมาร์มะรา และดาร์ดะเนลส์ (รวมกันเป็นช่องแคบตุรกี) แบ่งเขตแดนระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชีย ด้วยความที่จุดที่ตั้งของตุรเคียอยู่ ณ ทางแพร่งของยุโรปและเอเชียทำให้ตุรกีมีความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างยิ่ง โดยเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีเมืองหลวงคืออังการา ในขณะที่เมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจคืออิสตันบูล ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิออตโตมันจนถึง ค.ศ. 1923

แม้จะเป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่ในปัจจุบัน ตุรเคียถือเป็นประเทศมหาอำนาจในเอเชียตะวันตก และเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ เศรษฐกิจของประเทศจัดอยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่และเป็นผู้นำการเติบโตในภูมิภาค

ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน

ตุรเคีย เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 20 ของโลกตามผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และใหญ่เป็นอันดับที่ 11 โดยภาวะเสมอภาคของอำนาจซื้อ (ข้อมูลปี 2565)

 

นอกจากนี้ ยังเป็นสมาชิกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเป็นสมาชิกรุ่นแรกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ, องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป, องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทะเลดำ, องค์การความร่วมมืออิสลาม และกลุ่ม G20 หลังจากกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นแรกของสภายุโรปในปี ค.ศ. 1950 (พ.ศ.2493)

 

ในปี 1995 (พ.ศ.2538) ตุรเคียเข้าร่วมสหภาพศุลกากรของสหภาพยุโรป (อียู) และเริ่มการเจรจาภาคยานุวัติกับสหภาพยุโรปขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียูใน ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้รับการอนุมัติเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียูแต่อย่างใด