"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ชนะมาเลย์ คว้าเหรียญทองสนุกเกอร์ซีเกมส์ ครั้งแรกในชีวิต

22 พ.ค. 2565 | 06:43 น.

วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย"นักสนุกเกอร์สุดเก๋าชาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองด้วยการคว้าเหรียญทองซีเกมส์เหรียญแรกในชีวิต หลังชนะนักสนุกเกอร์จากมาเลเซีย 4 - 2 เฟรมในการแข่งขันวันนี้ (22 พ.ค.)

ผลการแข่งขันกีฬาประเภทสนุกเกอร์เดี่ยว 15 แดง ใน การแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ ประเทศเวียดนาม วันนี้ (22 พ.ค.) วัฒนา ภู่โอบอ้อม “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" นักสนุกเกอร์ชาวไทยวัย 52 ปี อดีตมือวางอันดับ 3 ของโลก เจ้าของฉายา “ไทยทอร์นาโด” คว้า เหรียญทอง เป็นผลสำเร็จ หลังเอาชนะ ลิม ก๊อก เหลียง นักสนุกเกอร์จากมาเลเซีย โดยรอบชิงชนะเลิศใช้ระบบการแข่งขัน 4 ใน 7 เฟรม มีผลแข่งขัน ดังนี้ 

 

เฟรมแรก นักสนุกเกอร์จากมาเลเซียขึ้นนำไปก่อน แต่ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ก็ตามตีเสมอ โดยชนะในเฟรมที่ 2 เสมอกัน 1-1 เฟรม จากนั้นเฟรมที่ 3 นักกีฬาจากมาเลเซียได้ขึ้นนำ 2-1 เฟรมแต่ เฟรมที่ 4  "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ก็ยังตามตีเสมอได้ 2-2 เฟรม

 

จากนั้นเฟรมที่ 5 เป็น "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ที่เล่นได้ดีท็อปฟอร์มและขึ้นนำเป็น 3-2 เฟรม และในเฟรมที่ 6 ก็เป็น "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ที่เก็บชัยชนะไปได้ ทำให้ชนะไป 4 -2 เฟรม ทำให้ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" หรือที่ชาวต่างชาติรู้จักในนาม”เจมส์ วัฒนา” คว้าเหรียญทองซีเกมส์สำเร็จเป็นครั้งแรกในชีวิต 

ชัยชนะของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ในครั้งนี้ ทำให้ทัพนักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติไทย คว้า 1 เหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ รวมถึงยังเป็นเหรียญทองแรกของ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ในการแข่งขันซีเกมส์อีกด้วย

 

ส่วนนักสอยคิวของไทยอีกคน คือ ภาสกร สุวรรณวัฒน์ หรือ “กร นครปฐม” คว้าเหรียญทองแดงในกีฬาประเภทนี้

 

สำหรับ สถิติของนักสอยคิวทีมชาติไทยในการแข่งขันซีเกมส์ นั้น “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” นับเป็นนักสนุกเกอร์ทีมชาติไทยคนที่ 6 ที่สามารถคว้าเหรียญทองสนุกเกอร์เดี่ยว ในกีฬาซีเกมส์ โดยก่อนหน้านี้ 5 คนที่เคยทำได้ในอดีต คือ

  1. “ชัย ลำพูน” หรือ ศักดิ์ชัย ซิมงาม (ซีเกมส์ 1987 ที่ฟิลิปปินส์)
  2. “อิศ จันท์” หรือ อิศรา กะไชยวงษ์ 2 สมัย (ซีเกมส์ 2005 ที่ฟิลิปปินส์ และ 2013 ที่พม่า)
  3. “แจ็ค เชียงใหม่” หรือ สุพจน์ แสนหล้า (ซีเกมส์ 2009 ที่ลาว)
  4. “เอฟ นครนายก” หรือ เทพไชยา อุ่นหนู (ซีเกมส์ 2011 ที่อินโดนีเซีย)
  5. “นุ้ก สากล” กฤษณัส เลิศสัตยาทร (ซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์)