เงินทุนไหลออกจากกองทุนพันธบัตรโลก "สูงสุด" ในรอบกว่า 3 เดือน

22 พ.ค. 2565 | 05:56 น.

เงินทุนไหลออกจากกองทุนพันธบัตรโลกในช่วงสัปดาห์นี้ ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จากแนวโน้มเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งสร้างความวิตกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นักลงทุนทั่วโลก ได้ปรับลดการลงทุนใน กองทุนพันธบัตร และ กองทุนหุ้น ในสัปดาห์นี้ (ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค.) เนื่องจากมีความวิตกว่า ภาวะเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ ภาวะถดถอย (recession) 

 

ข้อมูลจากริฟินิทีฟ ลิปเปอร์ (Refinitiv Lipper) บ่งชี้ว่า นักลงทุนได้เทขายกองทุนพันธบัตรโลกเป็นมูลค่าสุทธิ 18,570 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นยอดเงินทุนไหลออกรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ นักลงทุนเทขายพันธบัตรและหุ้น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นในสัปดาห์นี้ว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลง ขณะที่อังกฤษเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2525 และแคนาดารายงานเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงเกินคาดด้วยเช่นกัน

เงินทุนไหลออกจากกองทุนพันธบัตรโลก "สูงสุด" ในรอบกว่า 3 เดือน

กองทุนพันธบัตรสหรัฐและยุโรปเผชิญแรงขายสุทธิมูลค่า 8,410 ล้านดอลลาร์ และ 8,140 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ขณะที่กองทุนพันธบัตรของเอเชียมีเงินทุนไหลเข้าเล็กน้อยที่ 0.06 พันล้านดอลลาร์

 

ทั้งนี้ กองทุนพันธบัตรระยะสั้นและระยะกลางทั่วโลกมีแรงขายสุทธิติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 19 เป็นมูลค่า 4,620 ล้านดอลลาร์ และกองทุนพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงมีเงินทุนไหลออก 5,170 ล้านดอลลาร์

 

อย่างไรก็ตาม กองทุนพันธบัตรรัฐบาลยังคงดึงดูดเงินทุนได้ 5,450 ล้านดอลลาร์จากแรงซื้อสุทธิเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

 

ส่วนแรงขายในกองทุนหุ้นโลกยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน แม้เงินทุนไหลออกอยู่ที่ 6,260 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนราว 54% ก็ตาม

 

กองทุนหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยมีเงินทุนไหลออก 2,070 ล้านดอลลาร์และ 840 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ แต่กองทุนหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มเฮลท์แคร์มีเงินทุนไหลเข้า 1,120 ล้านดอลลาร์และ 810 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนยังเทขายสุทธิกองทุนตลาดเงินมูลค่า 7,620 ล้านดอลลาร์เป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

 

ส่วนกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์นั้น มีการเทขายกองทุนโลหะมีค่า 1,570 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเทขายสุทธิรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบ 14 เดือน และมีแรงขายจากกองทุนพลังงาน 249 ล้านดอลลาร์

 

นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์กองทุนตลาดเกิดใหม่ 24,262 กอง พบว่า นักลงทุนขายกองทุนหุ้นเป็นมูลค่า 1,380 ล้านดอลลาร์และขายกองทุนพันธบัตร 4,360 ล้านดอลลาร์ โดยเงินทุนไหลออกในสัปดาห์นี้นับเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน