เชคเคาะลีฟะฮ์ ประธานาธิบดียูเออี สิ้นพระชนม์

13 พ.ค. 2565 | 14:53 น.

เชคเคาะลีฟะฮ์ ประธานาธิบดียูเออี สิ้นพระชนม์ สิริพระชันษา 73 ปี หลังมีพระอาการประชวรด้วยโรคหลอดเลือดสมองเป็นเวลานาน สั่งไว้ทุกข์ 40 วัน

"เชค เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยานประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี สิ้นพระชนม์ สิริพระชันษา 73 ปี

 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีเคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือเชคเคาะลีฟะฮ์ และเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี ทรงสิ้นพระชนม์แล้วในวันศุกร์ (13 พ.ค.) นี้ ขณะทรงมีพระชนมายุ 73 พรรษา หลังจากพระองค์ทรงประชวรมาเป็นเวลาหลายปี

 

เชคเคาะลีฟะฮ์ ประธานาธิบดียูเออี สิ้นพระชนม์

"กระทรวงกิจการประธานาธิบดีขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนแห่งยูเออีและโลกอิสลาม ในการเสด็จสวรรคตของเชคเคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน ในวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม” สำนักข่าว WAM สื่อทางการยูเออีรายงาน

 

เชคเคาะลีฟะฮ์ ประธานาธิบดียูเออี สิ้นพระชนม์

 

กระทรวงกิจการประธานาธิบดีของยูเออียังได้ประกาศให้ไว้ทุกข์เป็นเวลา 40 วัน โดยให้มีการลดธงครึ่งเสาตั้งแต่วันศุกร์นี้และให้ภาครัฐและภาคเอกชนหยุดงานเป็นเวลา 3 วัน

 

“เชค เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน” ประสูติเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2491 ที่อัลไอน์ ทรูเชียลสเตท (รัฐพักรบ) ทรงเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร และก่อตั้งประเทศเมื่อปี 2514 และดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตั้งแต่ปี2519  ก่อนจะมารับตำแหน่งประธานาธิบดีสืบต่อจากพระราชบิดาที่สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2547

พระองค์ สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 หลังมีพระอาการประชวรด้วยโรคหลอดเลือดสมองเป็นเวลานาน 

 

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญของ UAE ระบุให้ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีปฏิบัติหน้าที่รักษาการ นั่นคือ “มุฮัมมัด บิน รอชิด อาล มักตูม”  จนกว่าสภาแห่งรัฐ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 7 แห่งของ UAE ต้องทรงประชุมและมีมติร่วมกันภายใน 30 วัน เพื่อทรงลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่

 

ปัจจุบัน “เชค มุฮัมมัด บิน รอชิด อาล มักตูม” รองประธานาธิบดี และเจ้าผู้ครองนครดูไบจะทรงปฏิบัติหน้าที่รักษาการไปก่อน