FDA สหรัฐไฟเขียว “การตรวจโควิดผ่านลมหายใจ” เป็นครั้งแรก

15 เม.ย. 2565 | 11:28 น.

เครื่องทดสอบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบใหม่ ที่สามารถทดสอบการติดเชื้อว่าเป็นบวกหรือลบในเวลาไม่เกิน 3 นาทีผ่านทางการวิเคราะห์ "ลมหายใจ" ได้ผ่านการอนุมัติจาก FDA แล้ว นี่อาจเป็นวิธีการสะดวกที่จะถูกนำมาใช้มากขึ้น แทนการทดสอบจากน้ำลายหรือสารคัดหลั่งในจมูก 

เมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของ สหรัฐอเมริกา อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินสำหรับ การทดสอบวินิจฉัยโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตรวจจับสารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสจาก ตัวอย่างลมหายใจ เป็นครั้งแรกในประเทศ

 

การทดสอบดังกล่าวมีชื่อว่า "อินสเป็กไออาร์ โควิด-19 เบรธธะไลเซอร์" (InspectIR COVID-19 Breathalyzer) สามารถทำได้ในสภาพแวดล้อมที่มีการรวบรวมและวิเคราะห์ตัวอย่างผู้ป่วย อาทิ สำนักงานแพทย์, โรงพยาบาล และจุดทดสอบเคลื่อนที่ โดยใช้เครื่องมือขนาดเท่ากระเป๋าสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่องบิน และจะแสดงผลในเวลาไม่ถึง 3 นาที

ผู้รับการตรวจต้องเป่าลมหายใจเข้าเครื่องผ่านทางท่อเหมือนเป่าลูกโป่ง

เพื่อให้เครื่องวิเคราะห์สารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสในลมหายใจ

คณะผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐยืนยันประสิทธิภาพการทดสอบนี้ผ่านการศึกษากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่จำนวน 2,409 ราย ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยแสดงอาการและไม่แสดงอาการ และพบว่าการทดสอบมีความไว (sensitivity) เท่ากับ 91.2% และความจำเพาะ (specificity) เท่ากับ 99.3%

 

"คำสั่งอนุมัติครั้งนี้นับเป็นอีกตัวอย่างของนวัตกรรมในแวดวงการตรวจวินิจฉัยโรคโควิด-19" เจฟฟ์ ชูเรน ผู้อำนวยการศูนย์อุปกรณ์และสุขภาพทางรังสีวิทยาของ FDA ระบุ