สมาคมธนาคารจีน ออกแถลงการณ์เบรกความร้อนแรงตลาด NFT

14 เม.ย. 2565 | 11:51 น.

สมาคมการเงินอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน สมาคมธนาคารจีน และสมาคมหลักทรัพย์จีน เบรกความร้อนแรงของตลาด NFT ออกแถลงการณ์ร่วม เตือนความเสี่ยงทางการเงินเกี่ยวกับ NFT ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมธนาคารจีน

สมาคมการเงินอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีน สมาคมธนาคารจีน และสมาคมหลักทรัพย์จีน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสมาคมธนาคารจีน โดยเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินเกี่ยวกับ NFT (Non-Fungible Tokens) เพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดร้อนแรงเกินไป

 

NFT เป็นคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัลซึ่งรวมถึงงานศิลปะ โดยกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และมีการขายสินทรัพย์นี้ในราคาสูงถึงหลายล้านดอลลาร์

โดยปกติแล้ว NFT จะมีการซื้อขายบนแพลตฟอร์มบล็อกเชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพลตฟอร์มอีเธอร์เรียม เพื่อช่วยให้ประชาชนทำธุรกรรมการซื้อขายด้วยคริปโทเคอร์เรนซี

 

แถลงการณ์ร่วมจากหน่วยงานทั้งสามระบุว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ตลาด NFT ของจีนเริ่มร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ" โดย NFT อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการเก็งกำไร ฟอกเงิน และระดมทุนอย่างผิดกฎหมาย และไม่ควรใช้ NFT ในการออกสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หลักทรัพย์ ประกัน เงินกู้ หรือโลหะมีค่า

ที่ผ่านมา จีนได้ใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งสั่งห้ามซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวในประเทศ ส่วน NFT ในจีนนั้น ไม่มีการซื้อด้วยคริปโทเคอร์เรนซี แต่สามารถซื้อด้วยเงินหยวน

 

นอกจากนี้ NFT ในจีนไม่ได้สร้างบนบล็อกเชนเช่นอีเธอร์เรียม แต่สร้างบนบล็อกเชนอื่น ๆ ที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเป็นผู้กำกับดูแล

 

อย่างไรก็ดี จีนยังไม่ได้ออกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับ NFT ในประเทศ โดยผู้ใช้งานสามารถซื้องานสะสมดิจิทัลเหล่านี้ได้จากตลาด แต่ห้ามนำไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้ เนื่องจาก NFT สามารถเก็งกำไรได้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีในจีนจึงพากันระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะกังวลว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการควบคุม NFT ในอนาคต

.