นักลงทุนมอง สงครามรัสเซีย-ยูเครนเข้าใกล้จุดจบ

29 มี.ค. 2565 | 12:05 น.

นักลงทุนทั่วโลกคาดการณ์ สงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจจบลงเร็วกว่าที่คิด หลังเริ่มมองสัญญาณการโยกเงินทุนเข้าออกจากสินทรัพย์ต่างๆ

เหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่องและยังคงเป็นที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิดท่ามกลางความคาดหวังในสงครามนี้จบลงในเร็ววัน ทั้งนี้แม้จะไม่สามารถฟันธงได้ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะจบลงเมื่อไหร่ แต่นักลงทุนทั่วโลกต่างคาดเดาว่าสงครามครั้งนี้ใกล้จบแล้ว

 

เนื่องจากเริ่มมองเห็น สัญญาณการโยกเงินทุนเข้าออกจากสินทรัพย์ต่างๆอย่างน้อยๆ 4 สัญญาณบวกโดยเฉพาะความเคลื่อไหวของตลาดหุ้นทั่วโลกและ Bitcoin ที่เริ่มดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องเกือบหลุด 1,900 เหรียญ

 

 

ทั้งนี้ 4 สัญญาณที่นักลงทุนคาดเดาว่า สงครามใกล้จบลงประกอบไปด้วย การที่ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงกำลังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี S&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นบวกถึง 9 วันในรอบ 12 วัน

 

และล่าสุด Bitcoin เริ่มดีดกลับมาอยู่เหนือ 48,000 เหรียญแล้วในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงสถานะในการเป็น สินทรัพย์เสี่ยงมากกว่า สินทรัพย์ปลอดภัย ของ Bitcoin อย่างชัดเจน

 

 

 

ในขณะที่ราคาทองคำที่นักลงทุนถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย กำลังร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ -3% ไปจนถึง -50 เหรียญต่อออนซ์จนเกือบหลุด 1,900 เหรียญเหรียญต่อออนซ์ในระยะเวลาเพียง 2 วันที่ผ่านมาหรือร่วงเกือบ -10% จากจุดสูงสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

และสุดท้ายค่าเงินรูเบิลของรัสเซียที่เคยร่วงอย่างหนักกำลังไต่กลับขึ้นมา เกือบเท่าเดิมก่อนเกิดสงคราม จากเดิมที่ค่าเงินรูเบิลเคยเทรดอยู่ที่ 77 รูเบิลต่อดอลลาร์ และอ่อนค่าไปแตะจุดสูงสุดที่ 178 รูเบิลต่อดอลลาร์ แต่ล่าสุดกลับมาอยู่ที่ 95 รูเบิลต่อดอลลาร์

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงมุมมององนักลงที่คาดการณ์จาก สัญญาณการโยกเงินทุนเข้าออกจากสินทรัพย์ต่างๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าทิศทางของสงครามจะดำเนินไปในทิศทางไหนและจะจบลงได้ในเร็ววันได้หรือไม่