สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน ”อิหร่าน จัดหาน้ำมันป้อนตลาดโลก-รักษาเสถียรภาพราคา

12 มี.ค. 2565 | 14:00 น.

สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน ”อิหร่านพร้อมจัดหาน้ำมันป้อนตลาดโลก-รักษาเสถียรภาพราคา รัฐบาลอิหร่านพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงส่วนแบ่งน้ำมันของอิหร่านในตลาดกลับคืนมา

 

กรณี นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ที่เรียกร้อง ความร่วมมือด้านการค้าและการทหารระหว่างรัสเซียกับอิหร่านต้องไม่ได้รับผลกระทบจาก"สงครามยูเครน-รัสเซีย"ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าว ประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกไม่ยอมรับ

 

รัฐบาลสหรัฐอเมริกายืนยันว่าจะไม่ตกลงหากการเจรจาไม่บรรลุข้อตกลง จะทำให้ชาติตะวันตกต้องเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน และอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกขยับขึ้นจากเดิมที่เพิ่มอย่างน่าวิตกจากศึกยูเครน

 

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวของทางการอิหร่านรายงานว่า โมห์เซน โคจาซเตห์ เมร์ ซีอีโอของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) กล่าวว่า อิหร่านพร้อมจัดหาน้ำมันเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกและรักษาเสถียรภาพราคา

โดย “เมร์”กล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงส่วนแบ่งน้ำมันของอิหร่านในตลาดกลับคืนมา และเพิ่มส่วนแบ่งดังกล่าว โดยกำลังดำเนินมาตรการจำเป็นในช่วงที่มีการคว่ำบาตรและช่วงหลังจากการคว่ำบาตร เพื่อให้อิหร่านกลับเข้าสู่ตลาดโลก

 

 

 

 

ทั้งนี้ สถานะของอิหร่านในการจัดหาน้ำมันให้ตลาดโลกนั้นมีความพิเศษ บรรดาผู้กลั่นน้ำมันในยุโรปมั่นใจว่า อิหร่านจะเป็นผู้จัดหาพลังงานที่ยั่งยืน โดย NIOC พร้อมจะตอบสนองความต้องการของบริษัทในยุโรป รวมถึงบริษัทอื่นๆ และอิหร่านเตรียมพร้อมเต็มรูปแบบที่จะจัดหาทุกสิ่งที่ตลาดต้องการจากน้ำมันของอิหร่าน