อินโดฯ ไฟเขียว 23 ประเทศรวมไทย ขอ Visa On Arrival /มาเลย์จ่อเปิดชายแดน 1 เม.ย.   

10 มี.ค. 2565 | 07:18 น.

ขณะที่ “มาเลเซีย” เตรียมเปิดชายแดนรับต่างชาติ 1 เม.ย. นี้พร้อมประกาศโควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” อินโดนีเซียก็อนุมัติ 23 ประเทศ รวมทั้งไทย ให้สามารถขอ Visa On Arrival ที่สนามบินเกาะบาหลี เพียงแสดงเอกสารให้ครบพร้อมหลักฐานยืนยันผลตรวจโควิดเป็นลบ

ต้นสัปดาห์นี้ นายอิซมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่า มาเลเซีย จะเปิดชายแดนนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป โดยจะไม่มีการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาครบโดสแล้ว

 

นายอิซมาอิลกล่าวว่า เริ่มตั้งแต่เดือนหน้า (เม.ย.) มาเลเซียจะประกาศให้ โรคโควิด-19 เป็น โรคประจำถิ่น และรัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างรัฐ การรักษาระยะห่างทางสังคม การจำกัดจำนวนประชาชนในการรวมกลุ่ม รวมทั้งการจำกัดชั่วโมงการดำเนินงานของภาคธุรกิจด้วย

 

นอกจากนี้ เขายังประกาศว่า นับจากนี้ ชาวมาเลเซียจะสามารถเดินทางไปยังต่างประเทศได้หลังจากที่มีคำสั่งระงับการเดินทางมาเป็นเวลากว่า 1 ปี

มาเลเซีย จะเปิดชายแดนนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 โดยห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับเข้าประเทศก็จะต้องถูกกักตัวด้วย

 

เมื่อกล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และผ่อนผันกฎระเบียบเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างประเทศแล้ว อีกประเทศสมาชิกอาเซียน คือ อินโดนีเซีย ก็เพิ่งมีการประกาศมาตรการสำคัญเกี่ยวกับการเปิดรับนักเดินทางต่างชาติเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 มี.ค.) โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้เปิดให้บริการขอวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) แบบพิเศษ สำหรับนักเดินทางต่างชาติจาก 23 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย

อินโดฯ ไฟเขียว 23 ประเทศรวมทั้งไทย นักเดินทางสามารถขอ Visa On Arrival ที่เกาะบาหลี

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฯ ระบุว่า กลุ่ม 23 ประเทศข้างต้น นั้น ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ บรูไน ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี กัมพูชา แคนาดา เกาหลีใต้ ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฝรั่งเศส กาตาร์ นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวียดนาม และไทย

"นักเดินทางต่างชาติสามารถขอวีซ่าท่องเที่ยวแบบพิเศษนี้ได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติงูระห์ไรบนเกาะบาหลีเท่านั้น แต่สามารถออกจากอาณาเขตของอินโดนีเซียผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งอื่นๆ ได้" อาร์ยา ปราธนา อังคาการา โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียกล่าว

 

อย่างไรก็ดี นักเดินทางต่างชาติต้องแสดงเอกสารเหล่านี้ ประกอบการขอวีซ่าแบบพิเศษ (Visa On Arrival) ได้แก่  

  • หนังสือเดินทางที่มีอายุอย่างน้อย 6 เดือน
  • บัตรโดยสารขากลับหรือเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ
  • หลักฐานการจองห้องพักโรงแรมในอินโดนีเซีย
  • ประกันสุขภาพ
  • ใบรับรองผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ

 

ทั้งนี้ พวกเขาสามารถพำนักอยู่ในอินโดนีเซียได้ไม่เกิน 30 วัน และสามารถขยายเวลาขอพำนักต่อได้เพียงครั้งเดียว