อังกฤษไล่ยึดสินทรัพย์ NFTs มูลค่ากว่า 61 ล้าน เหตุใช้ซ่อนเงินฉ้อโกง

16 ก.พ. 2565 | 01:10 น.

กรมสรรพากรและศุลกากรอังกฤษทำการยึดสินทรัพย์ NFTs มูลค่ากว่า 1.4 ล้านปอนด์ (61 ล้านบาท) และคริปโตอีก 5 พันปอนด์ (2 แสนบาท) หลังตรวจพบมีการใช้เป็นที่ซ่อนเงินสกปรกที่มาจากการฉ้อโกงกองทุนสาธารณะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรมสรรพากรและศุลกากรแห่งราชินี (Her Majesty's Revenue and Customs: HMRC) หน่วยงานที่รับผิดชอบในการเก็บภาษีแห่ง สหราชอาณาจักร ได้เปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างการกระทำทุจริตใน ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยทำการยึด โทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (Non Fungible Tokens: NFTs) เป็นครั้งแรกในการปราบปรามกิจกรรมทางอาญาที่ต้องสงสัยเพื่อ ซ่อนเงินจากการฉ้อโกง กองทุนสาธารณะกว่า 1.4 ล้านปอนด์ (61 ล้านบาท) จาก 3 ผู้ต้องหาด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีการยึดทรัพย์สินคริปโตอื่น ๆ อีก มูลค่าประมาณ 5,000 ปอนด์ หรือราว 2.18 แสนบาท

 

จากการสอบสวน 3 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมด้วยข้อหาฉ้อโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม ยังพบว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทปลอมอีก 250 แห่ง

 

นายนิค ชาร์ป รองผู้อำนวยการด้านอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของ HMRC กล่าวว่า การจับกุม NFTs ซึ่งยังไม่ได้รับการประเมินมูลค่า เป็นคำเตือนสำหรับผู้ที่คิดว่าพวกเขาสามารถใช้สินทรัพย์คริปโตเพื่อซ่อนเงินได้

"เราปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะทันกับวิธีการที่อาชญากรและผู้หลบหนีพยายามปกปิดทรัพย์สินของพวกเขา" ชาร์ปกล่าวในแถลงการณ์

 

ทั้งนี้ NFTs มาจากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้บลอคเชนเพื่อบันทึกสถานะความเป็นเจ้าของไฟล์ดิจิทัล เช่น รูปภาพ วิดีโอ และแม้แต่รายการในเกมออนไลน์

 

สำหรับในประเทศไทยนั้น คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.)ได้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 18/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 11) เอาไว้สำหรับใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2564

แนวทางกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

 

ผู้สนใจควรศึกษาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th หัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัล” และตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์หรือ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First และสอบถามข้อมูลหรือแจ้งเบาะแส ได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207 หรือผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” และ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน