ไฟเซอร์ยื่น FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดสำหรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบแล้ว

02 ก.พ. 2565 | 03:17 น.

ไฟเซอร์-บิออนเทค ยื่น FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดสำหรับเด็กเล็กกลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ขวบในสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังพบความจำเป็นเร่งด่วนด้านสาธารณสุขสำหรับกลุ่มอายุดังกล่าว

บริษัทไฟเซอร์ และ บริษัทบิออนเทค เปิดเผยวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า ได้ยื่นรายงานต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้มีการอนุมัติใช้ วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉินใน กลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี แม้ผลการทดสอบในการทดลองกับเด็กกลุ่มอายุ 2-4 ปี พบว่าระดับภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนยังต่ำกว่าที่คาดก็ตาม

 

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายนี้ระบุว่า ได้ส่งข้อมูลตามคำขอของ FDA เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนด้านสาธารณสุขสำหรับกลุ่มอายุดังกล่าว

 

ทางด้านผู้บริหารของ FDA เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาจากภายนอกจะมีการจัดประชุมในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็กเล็ก


ไฟเซอร์ยื่น FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดสำหรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบแล้ว

"การมีวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับเด็ก ๆ ในกลุ่มอายุนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ" นางเจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมาธิการของ FDA กล่าว โดยเธอระบุว่า ทาง FDA ได้ขอให้ไฟเซอร์ส่งข้อมูลให้เพื่อประกอบการพิจารณา เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงไม่นานมานี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หาก FDA อนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทค ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐก็จะจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของตนเองต่อไปเพื่อรับรองวิธีการนำวัคซีนไปใช้

 

นอกจากนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กยังอาจสามารถช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับการกักตัวและการปิดให้บริการของโรงเรียนอนุบาล ตลอดจนศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ