"แอปเปิล" ผงาด ชิงบัลลังก์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 จากเจ้าถิ่นจีนสำเร็จในรอบ 6 ปี

28 ม.ค. 2565 | 05:20 น.

"แอปเปิล" ทวงบัลลังก์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในตลาดจีนสำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี อานิสงส์จากการเปิดตัวไอโฟน13 ปลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ครองอันดับ 1 ใน ตลาดสมาร์ทโฟนในจีน เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยมี ส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด เป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564

 

สำนักวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ เปิดเผยว่า แอปเปิลครองส่วนแบ่งการตลาดในจีน 23% และมียอดขายโตขึ้น 32% ในไตรมาสที่ 4/2564 เมื่อเทียบรายปี ถือว่ามีการเติบโตที่แข็งแกร่ง แม้ยอดขายในตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมของจีนจะลดลง 9% ก็ตาม โดยข่าวระบุว่า แอปเปิลได้อานิสงส์จาก iPhone 13 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติมiPhone 13 สุดปังในจีน สาวกแอปเปิลแห่ดันยอด pre-order ทะลัก 2 ล้าน)

"แอปเปิล" ผงาด ชิงบัลลังก์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 จากเจ้าถิ่นจีนสำเร็จในรอบ 6 ปี

เม่งเม่ง จาง นักวิเคราะห์จากสำนักวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ เปิดเผยว่า iPhone 13 รุ่นใหม่นี้เป็นสิ่งที่ทำให้แอปเปิลประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีราคาเปิดตัวที่ค่อนข้างต่ำในช่วงการจำหน่ายในจีน ตลอดจนมีกล้องใหม่ และฟีเจอร์ 5G

 

ท่ามกลางข่าวดีของแอปเปิลนั้น บริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่จากจีนที่เคยเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนในจีนและทั่วโลกนั้น กำลังได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา โดยหัวเว่ยถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงส่วนประกอบและซอฟต์แวร์สำคัญ ๆของสหรัฐ ที่บริษัทจำเป็นต้องใช้สำหรับการผลิตตัวเครื่อง

ทั้งนี้ นอกจาก “ไอโฟน” ของแอปเปิลที่ครองส่วนเบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในจีนเป็นอันดับหนึ่งที่ 23% แล้ว สมาร์ทโฟนของผู้ผลิตรายอื่น ๆที่ตามมา (จากข้อมูลของสำนักวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ รีเวิร์ช) ได้แก่

  • อันดับสอง วีโว่ (Vivo) ครองส่วนแบ่งตลาด 19%
  • อันดับสาม ออปโป้ (Oppo) 17%
  • อันดับสี่ อาเนอร์ (Honor) เดิมเป็นของหัวเว่ย แต่ปัจจุบันแยกธุรกิจออกมาแล้ว ครองส่วนแบ่งตลาด 15%
  • อันดับห้า เสียวหมี่ (Xiaomi) 13%

ส่วน หัวเว่ย ที่เคยครองอันดับหนึ่งนั้น ครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 7% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

 

ข้อมูลอ้างอิง