ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ศักราชใหม่ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

26 ม.ค. 2565 | 03:21 น.

ไทย - ซาอุดีอาระเบีย เดินหน้าฟื้นความสัมพันธ์ ร่วมมือกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ นี่จึงเป็นบทใหม่ของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองราชอาณาจักรที่ต้องจารึกไว้

วันที่ 25-26 ม.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเยือน ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

 

นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ในการหารือทั้งสองฝ่ายยืนยันความตั้งใจในการสะสางประเด็นที่คั่งค้างระหว่างกัน และปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองราชอาณาจักร ซึ่งครอบคลุมถึงแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติ รวมถึงการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำเมืองหลวงของทั้งสองประเทศในอนาคต

 

ภาพการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ จึงเป็นบทใหม่ของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศที่ต้องจารึกไว้

 

พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะฮ์ พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะฮ์ พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะฮ์ พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะฮ์ พิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะฮ์

การหารือเพิ่มความร่วมมือทวิภาคีในทุกมิติ ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ศักราชใหม่ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ศักราชใหม่ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

ประมวลภาพประวัติศาสตร์ ศักราชใหม่ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

(ภาพจากเพจไทยคู่ฟ้า / ทำเนียบรัฐบาล)