"อควาแมน" ตัวจริง หนุ่มตองกาว่ายน้ำทะเล 27 ชั่วโมง! รอดตายจากสึนามิ

22 ม.ค. 2565 | 13:04 น.

“อควาแมน” เป็นชื่อฉายาที่สื่อมอบให้ “ลิซาลา โฟลาอู” ชายชาวตองกาวัย 57 ปีที่เอาชีวิตรอดมาได้จากเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ซึ่งทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มประเทศตองกา ทำให้เขาคนนี้ต้องลอยคอว่ายน้ำอยู่กลางทะเลเป็นเวลาถึง 27 ชั่วโมงก่อนจะสามารถขึ้นฝั่ง

ลิซาลา โฟลาอู (Lisala Folau) เป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่รอดชีวิตจาก เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด และ สึนามิ ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลให้กับ “ตองกา” ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้พื้นที่ประสบภัยรวมทั้งแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของประชาชนยังถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านหนาทึบที่ประทุออกมาจากปล่องภูเขาไฟ

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การรอดชีวิตของโฟลาอูเป็นที่กล่าวขวัญเนื่องจากเขาต้องลอยคอว่ายน้ำอยู่ในทะเลเป็นเวลายาวนานถึง 27 ชั่วโมง หนุ่มโชคดีผู้นี้เล่าว่า เขาถูกคลื่นซัดม้วนตัวจมลงสู่ใต้น้ำถึง 9 ครั้ง แต่ก็สามารถพุ่งตัวขึ้นมาได้และสามารถคว้าท่อนไม้เกาะพยุงตัวลอยคอจนกระทั่งได้รับความช่วยเหลือขึ้นสู่ฝั่งอย่างปลอดภัยในที่สุด

"อควาแมน" ตัวจริง หนุ่มตองกาว่ายน้ำทะเล 27 ชั่วโมง! รอดตายจากสึนามิ

“ตอนจมน้ำลงไปเป็นครั้งที่ 8 ผมคิดว่าถ้าจมลงอีกครั้งผมคงไม่รอดแน่แล้ว เพราะผมมีแต่สองแขนเท่านั้นที่ทำให้ยังลอยตัวเหนือน้ำอยู่ได้” โฟลาอู หนุ่มขาพิการ เล่าประสบการณ์เฉียดตายให้สื่อฟังในการแถลงข่าววานนี้ (21 ม.ค.) ที่เมืองนูคูอาโลฟา เมืองหลวงของประเทศตองกา แต่เขาโชคดีที่พอจมลงเป็นครั้ง 9 ก็สามารถโผตัวขึ้นมาเหนือผิวน้ำพร้อมกับท่อนไม้ที่เขาคว้าไว้ได้   

โฟลาอูเล่าว่าเมื่อเกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าสู่ฝั่ง เขาและครอบครัวอาศัยอยู่บนเกาะอาตาตา (Atata) ซึ่งมีประชากรบนเกาะราว 60 คนเท่านั้น เขาถูกคลื่นซัดม้วนเอาตัวเขาตกน้ำและกระชากออกไปในทะเล “ผมได้ยินเสียงลูกชายร้องเรียกจากบนฝั่ง แต่ผมไม่ได้ตะโกนตอบกลับไปเพราะกลัวเขาจะว่ายตามออกมาช่วย”  

 

หลังจากนั้นเขาก็ถูกเกลียวคลื่นซัดม้วนกลับไปกลับมา ในเวลานั้นคิดเพียงแต่ว่า ถ้ายังอยู่ในทะเลก็เหลือเพียงชีวิตกับความตาย จนกว่าจะได้ขึ้นฝั่งเท่านั้น จึงจะรู้ว่าอยู่หรือรอด เมื่อได้ขอนไม้เกาะพยุงตัวแล้วเขาค่อยๆว่ายน้ำอีกราว 7.5 กิโลเมตรกลับเข้าสู่ฝั่งของเกาะตองกาตาปู (Tongatapu) ในคืนวันอาทิตย์ (16 ม.ค.) นับเป็นเวลา 27 ชั่วโมงเต็ม ๆที่ต้องลอยคออยู่ในทะเล

 

หลังจากที่ข่าวการรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ของเขาแพร่กระจายออกไปในสื่อโซเชียลมีเดีย เขาก็ได้รับการขนานนามว่า “อควาแมน” (Aquaman) ตามชื่อภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ “อควาแมน เจ้าสมุทร” ที่ออกฉายในปี 2018

ภูเขาไฟ “ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป”ระเบิดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภูเขาไฟ “ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป”(Hunga Tonga-Hunga Ha'apai)  ซึ่งเป็นภูเขาไฟใต้ทะเลประเทศตองกา ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ เกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ในเวลา 17.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง เหตุการณ์ระทึกขวัญครั้งนี้ นอกจากส่งผลให้มีกลุ่มควันและเถ้าถ่านพุ่งขึ้นฟ้าสูงราว 20 กิโลเมตร รวมทั้งเกิดสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งหลายประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว ยังพบว่าแรงระเบิดได้ทำให้เกิดเสียงจากคลื่นกระแทก หรือ Sonic Boom ไปถึงหมู่เกาะฟิจิ ที่อยู่ห่างจากประเทศตองกา เป็นระยะไกลถึง 470 ไมล์ หรือคิดเป็นระยะทางจากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน สร้างความเสียหายให้กับหมู่บ้านและรีสอร์ทชายฝั่งจำนวนมาก สายส่งไฟฟ้าและเครือข่ายโทรคมนาคมถูกตัดขาดส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ซึ่งตองกาเป็นประเทศหมู่เกาะที่มีประชากรราว 105,000 คน