อังกฤษ-สิงคโปร์ออกกฎเหล็กล้อมคอกตลาดคริปโตฯ คุมเข้มโฆษณาป้องกันแมงเม่า

19 ม.ค. 2565 | 01:03 น.

การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเป็นเทรนด์ที่ผู้คนให้ความสนใจ ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเร่งกำหนดแนวทางปฏิบัติออกมาเพื่อป้องกันความเสี่ยงและคุ้มครองผู้บริโภค ล่าสุด อังกฤษและสิงคโปร์เป็นสองประเทศที่ออกกฎคุมเข้มการโฆษณาสินค้าและบริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภทนี้

เมื่อต้นสัปดาห์ แบงก์ชาติสิงคโปร์ ได้ออกกฎห้ามโปรโมตให้ประชาชนทั่วไปซื้อขาย เงินคริปโตฯ ขณะที่อังกฤษ จ้องฟันโฆษณาลักษณะเชิญชวนป้องกันการหลอกลวงผู้บริโภคหรือนักลงทุนรายย่อย

 

กระทรวงการคลังของอังกฤษ ออกประกาศวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า ทางกระทรวงจะเดินหน้าตรวจสอบโฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตฯ หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมักมีเป้าหมายเป็นผู้บริโภครายย่อยที่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของสินทรัพย์ประเภทนี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาของคริปโตเคอร์เรนซีที่พุ่งสูงขึ้นได้นำไปสู่การโฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภทนี้ที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงลอนดอน จนทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องประกาศเตือนนักลงทุนถึงความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด

กระทรวงการคลังอังกฤษเปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนชาวอังกฤษราว 2.3 ล้านคนเป็นเจ้าของสินทรัพย์คริปโตฯ แต่ขณะเดียวกันข้อมูลวิจัยก็บ่งชี้ว่า ประชาชนยังมีความเข้าใจน้อยเกี่ยวกับแวดวงคริปโตฯ ซึ่งหมายความว่า ผู้บริโภคบางส่วนอาจไม่ได้มีความเข้าใจเต็มที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ที่เข้าซื้อ

โฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตฯในอังกฤษ จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายโฆษณาการเงินในปัจจุบัน โฆษณาบริการคริปโตฯ พบได้ทั่วไปในกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอังกฤษระบุว่า โฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตฯจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายโฆษณาการเงินในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่า โฆษณาในประเภทนี้จะต้องเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA) เช่นเดียวกันกับโฆษณาเกี่ยวกับหุ้นและประกันประเภทต่าง ๆ

 

ในวันเดียวกัน ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้ออกแนวทางปฏิบัติ ห้ามผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโปรโมตบริการของตนต่อสาธารณชนทั่วไป เป้าหมายความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ก็คือความพยายามปกป้องนักลงทุนรายย่อยจากความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมสำหรับบริษัทผู้ให้บริการด้านคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและการดำเนินงานที่ค่อนข้างชัดเจน และเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกทั่วโลกในการพัฒนากรอบการอนุญาตด้านการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีอย่างเป็นทางการ

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกมาเตือนหลายครั้งแล้วว่า การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอร์เรนซีนั้น มีความเสี่ยงสูงและไม่เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป เนื่องจากอาจมีการปรับตัวขึ้นลงอย่างรุนแรงจากการเก็งกำไร

 

ทั้งนี้ MAS ได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่โดยคาดหวังว่า บริษัทต่าง ๆ จะไม่ทำการตลาดหรือโฆษณาบริการด้านคริปโตฯ ในพื้นที่สาธารณะของสิงคโปร์ หรือดำเนินการผ่านบุคคลที่สาม เช่น ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย เพื่อโปรโมตบริการด้านคริปโตฯ ต่อสาธารณชนทั่วไป

 

ภายใต้กฎเกณฑ์ของ MAS บริษัทผู้ให้บริการด้านคริปโตฯ สามารถทำการตลาดหรือโฆษณาได้เพียงในสื่อของบริษัทตนเอง อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชันมือถือ และบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการเท่านั้น