กฎเหล็กพนักงานแอปเปิล อิงค์. เข้าออฟฟิศต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์

17 ม.ค. 2565 | 02:25 น.

แอปเปิล อิงค์. (Apple Inc.) ยักษ์ใหญ่บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ ประกาศสู้ศึกกับโควิด-19 อย่างเฉียบขาด โดยตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นไป พนักงานที่จะเข้าออฟฟิศต้องแสดงหลักฐานว่าได้ฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือวัคซีนบูสเตอร์แล้ว ไม่เช่นนั้นต้องตรวจเชื้อทุกครั้งก่อนเข้าทำงาน

บริษัท แอปเปิล ฯ ประกาศนโยบายใหม่ให้พนักงานในร้านค้าและสำนักงาน ต้องแสดงหลักฐานว่าเข้ารับการฉีด วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ หรือ วัคซีนบูสเตอร์ หรือ วัคซีนเข็มสาม แล้ว ส่วนกรณีที่พนักงานยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดเข็มกระตุ้นภูมิ พวกเขาจะต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และแสดงผลเป็นลบ ก่อนที่จะเข้าร้านค้าของแอปเปิล  ร้านค้าจากบริษัทพาร์ทเนอร์ของแอปเปิล หรือสำนักงานของบริษัท เริ่มมีผลปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นไป

 

“เดอะ เวิร์จ” สื่อใหญ่ด้านเทคโนโลยีเปิดเผยว่า บริษัทได้ออกจดหมายเวียนทางอีเมล์ให้พนักงานได้รับทราบเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า “เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก ๆที่จะค่อยๆลดน้อยลงและการแพร่ระบาดที่พุ่งขึ้นอย่างมากของสายพันธุ์ใหม่ๆอย่างโอมิครอนที่ติดต่อได้ไว ดังนั้น วัคซีนเข็มกระตุ้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของการฉีดวัคซีนที่จะเท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบันในการปกป้องผู้คนจากโรคร้ายดังกล่าว”  

กฎเหล็กพนักงานแอปเปิล อิงค์. เข้าออฟฟิศต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์

ข่าวระบุว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา (2564) แอปเปิลขอให้พนักงานในสำนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวันก่อนเข้าทำงานในสำนักงาน ในขณะที่พนักงานตามร้านค้าของแอปเปิลจะต้องตรวจโควิด 2 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้นมาก และมีการติดเชื้อแม้ในหมู่ผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ไปแล้ว ทำให้บริษัทตัดสินใจใช้นโยบายสกัดกั้นการแพร่ระบาดที่มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าของแอปเปิล

 

นอกจากแอปเปิล อิงค์ แล้ว หลายบริษัทในสหรัฐได้เพิ่มความเข้มงวดในทิศทางเดียวกัน โดยส่วนใหญ่บังคับพนักงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนกลับเข้าทำงาน หรือบางแห่งก็ขยายเวลาการทำงานจากบ้าน (work from home) ให้ยาวออกไป สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท เมทา (Meta) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้ออกกฎบังคับพนักงานทุกคนที่จะกลับเข้าทำงานในออฟฟิศจะต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์ นอกจากนี้ยังประกาศขยายเวลาการเปิดสำนักงานเพื่อให้พนักงานกลับเข้าทำงานตามปกติ จากกำหนดเดิมสิ้นเดือนนี้ (31 ม.ค.) ให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 28 มี.ค.

ขณะที่ บริษัทกูเกิ้ล ในเครือ อัลฟาเบท อิงค์. (Alphabet Inc) ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ (14 ม.ค.) บังคับพนักงานทุกคนที่เข้าทำงานในออฟฟิศต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดทุกสัปดาห์ ส่วนบริษัท แอมะซอน ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ มีรายงานข่าวระบุว่า บริษัทเสนอมอบเงินพิเศษให้พนักงานที่ประจำคลังสินค้าในสหรัฐ คนละ 40 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,300 บาท เพื่อจูงใจให้พนักงานเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันมากยิ่งขึ้น