“ดูแตร์เต” ลั่น คนไม่ฉีดวัคซีนหมดสิทธิ์ลั้นลา ออกจากบ้านเจอคุก!

07 ม.ค. 2565 | 04:08 น.

ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จับขังคุก ประชาชนที่ไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วออกนอกบ้าน เผยหากพบเจอจะจับเข้าคุก เหตุจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์วานนี้ (6 ม.ค.) ว่า เขากำลังขอให้บรรดาผู้นำชุมชนต่างๆ ทำการตรวจสอบหาผู้คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และให้เฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิดว่า ประชาชนเหล่านั้นปฏิบัติตามกฎให้อยู่แต่ที่บ้านหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า พวกเขาเหล่านี้ปฏิเสธจะทำตามกฎ ก็ให้ทางการจับกุมมาคุมขังได้เลย

 

นายดูแตร์เตยังได้กล่าวเสริมในเชิงท้าทายผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ ให้ไปยื่นฟ้องต่อศาล เพราะตัวเขาเองในฐานะผู้นำประเทศต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของชาวฟิลิปปินส์ทุกคน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีดูแตร์เตเคยมีคำขู่ในทำนองเดียวกันนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา และการที่เขายังเน้นย้ำคำพูดเหล่านี้ เท่ากับเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ประเทศฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในขณะนี้ แตะที่ระดับนิวไฮสูงสุดในรอบ 3 เดือน และทางผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก็เตือนว่าระบบสุขภาพของประเทศอาจไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้อีกต่อไป

ล่าสุด (6 ม.ค.)  ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่ 17,220 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 43 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 2.88 ล้านคนทั่วประเทศ และเสียชีวิตมากกว่า 51,700 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงสุดอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย