รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทยกระทันหัน เหตุผู้ร่วมคณะติดโควิด

15 ธ.ค. 2564 | 14:09 น.

นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกกำหนดการเยือนไทยแล้ว โดยแถลงการณ์จากโฆษกฯ ระบุ มีความจำเป็นต้องลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของผู้ร่วมเดินทางในคณะเป็นประการสำคัญ

15 ธ.ค. 64 ทวิตเตอร์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ระบุถ้อยแถลงของ นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แจ้งว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้แจ้งต่อนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศของไทยวันนี้ (15 ธ.ค.) แสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ที่เขาไม่สามารถเดินทางเยือนประเทศไทยได้ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของผู้ร่วมเดินทางในคณะเป็นประการสำคัญ รวมถึงความปลอดภัยของผู้ที่พวกเขาจะต้องสัมผัสด้วย ทั้งนี้นายบลิงเคนจะเดินทางกลับวอชิงตัน ดีซี

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทยกระทันหัน เหตุผู้ร่วมคณะติดโควิด

พร้อมกันนี้ได้เชื้อเชิญรมว.ต่างประเทศของไทยไปเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี ในโอกาสที่เร็วที่สุด และตัวเขาเองก็คาดหวังจะได้เดินทางเยือนไทยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายยืนยันการพบปะครั้งหน้าเพื่อสานความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและไทย

 

ตามกำหนดเดิมนั้น นายบลิงเคนจะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 15-16 ธ.ค. โดยจะเข้าพบนายดอน และเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจไทย

 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงระบุผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่ร่วมคณะของนายบลิงเคน ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยผู้สื่อข่าวรายนี้ได้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่คณะของนายบลิงเคนเดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนเดินทางถึงไทยในช่วงค่ำวันนี้ และผู้สื่อข่าวรายนี้ได้ถูกกักตัวแล้ว


ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ในช่วงเช้าวันนี้กรณีผู้สื่อข่าวสหรัฐติดเชื้อโควิด-19


อย่างไรก็ดี นายบลิงเคน และเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ รวมทั้งผู้สื่อข่าวรายอื่นๆในคณะ ไม่มีผู้ใดที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกแต่อย่างใด

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกเยือนไทยกระทันหัน เหตุผู้ร่วมคณะติดโควิด