พายุทอร์นาโดถล่ม 6 รัฐทางมิดเวสต์และตอนใต้ของสหรัฐฯ

12 ธ.ค. 2564 | 03:58 น.

พายุทอร์นาโดหลายสิบลูกถล่ม 6 รัฐทางมิดเวสต์และตอนใต้ของสหรัฐฯ พายุทอร์นาโดถล่ม 6 รัฐทางมิดเวสต์และตอนใต้ของสหรัฐฯ เผยรัฐเคนตักกีได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 30 ลูก พัดถล่ม 6 รัฐในทางมิดเวสต์และตอนใต้ของสหรัฐตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้อาจมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย

 

ทั้งนี้มีรายงานความเสียหายจากพายุทอร์นาโดในรัฐอาร์คันซอ อิลลินอยส์ เคนตักกี มิสซิสซิปปี มิสซูรี และเทนเนสซี โดยในรัฐเคนตักกีดูเหมือนจะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

นายแอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี เผยว่า ในรัฐเคนตักกีมีประชาชนเสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 70 ราย และคาดว่าจะเพิ่มเป็นกว่า 100 ราย ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่
          

นายเบเชียร์ระบุกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มีประชาชนประมาณ 110 รายติดอยู่ในโรงงานผลิตเทียนในเมืองเมย์ฟิลด์ที่ถล่มลงมาหลังจากพายุทอร์นาโดพัดผ่านบริเวณดังกล่าว และคาดว่าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย ก่อนที่ภายหลังจะสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้ 40 ราย

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน  ทวีตข้อความว่า เรากำลังทำงานร่วมกับผู้ว่าการจากรัฐต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีสิ่งที่ต้องการขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตและประเมินความเสียหายยังคงดำเนินต่อไป
          

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า พายุทอร์นาโดกำลังแรงหลายลูกที่พัดเข้าทำลายพื้นที่ต่างๆ ของประเทศชั่วข้ามคืน น่าจะเป็นพายุทอร์นาโดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐได้สั่งการให้ระดมทรัพยากรของรัฐบาลกลางไปช่วยเหลือ พร้อมให้คำมั่นว่า จะเดินทางไปเยี่ยมเยือนผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าว