รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กำหนดเยือน 3 ประเทศอาเซียนรวมไทยสัปดาห์หน้า

09 ธ.ค. 2564 | 00:34 น.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันกำหนดการเยือนภูมิภาคอาเซียนของนายแอนโทนี บลิงเคน ช่วงสัปดาห์หน้า ประกอบด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอาเซียนสู่ระดับที่ “ไม่เคยเป็นมาก่อน”   

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (9 ธ.ค.) ว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในระหว่างวันที่ 13-16 ธ.ค. โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในชาติที่อยู่ในกำหนดการครั้งนี้ด้วย

 

นอกจากไทยแล้ว นายบลิงเคนจะเดินทางเยือนอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้แล้ว และหนึ่งในจุดประสงค์หลักของการเดินทางมาเยือนอาเซียนในครั้งนี้ คือการมาเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนางอองซาน ซูจี เป็นเวลา 4 ปี ก่อนจะลดโทษลงมาเหลือ 2 ปีในภายหลัง

 

ตามรายงานของรอยเตอร์ไม่ได้ระบุชัดเจนว่ารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาเยือนไทยในวันที่เท่าไร แต่การเยือนอาเซียนของเขาจะอยู่ในช่วงวันที่ 13-16 ธ.ค.โดยนายบลิงเคนจะเดินทางมายังภูมิภาคอาเซียนภายหลังจากที่เขาเสร็จสิ้นการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G-7 ที่เมืองลิเวอร์พูล (10-12 ธ.ค.)

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

นายแดเนียล คริตเท็นบริงก์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนอาเซียนครั้งนี้จะเป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับชาติสมาชิกอาเซียนสู่ระดับที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งนี้จะมีการหารือเรื่องความมั่นคงด้วยเพื่อร่วมกันสร้างพื้นฐานความมั่นคงในภูมิภาคท่ามกลางการยั่วยุของจีนในทะเลจีนใต้  

 

“ประธานาธิบดีไบเดนมุ่งมั่นยกระดับความสัมพันธ์สหรัฐ-อาเซียนสู่ระดับที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เราจะขยายพันธกิจและความร่วมมือของสหรัฐในอาเซียนผ่านการประชุมใหม่ ๆในระดับรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พลังงาน สาธารณสุข คมนาคม ความเท่าเทียมทางเพศ รวมทั้งการเพิ่มศักยภาพทางสังคมให้แก่สตรี” คริตเท็นบริงก์กล่าว และเพิ่มเติมด้วยว่า ยังมีโอกาสอีกมากในการเพิ่มความสัมพันธ์และร่วมมือระหว่างสหรัฐกับประเทศพันธมิตรในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึง 3 ประเทศอาเซียนที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังจะมาเยือนในสัปดาห์หน้า  

 

“เป็นการผนึกรวมด้านวิสัยทัศน์ว่าเราต้องการอยู่ในภูมิภาคแบบไหน ภูมิภาคที่มีเสรีภาพและไม่มีการบีบบังคับให้เลือกข้าง ไม่มีประเทศขนาดใหญ่มาข่มขู่ประเทศเล็กกว่า ภูมิภาคที่ทุกชาติต่างเล่นเกมตามกฎกติกา”

นอกจากนี้ ยังจะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกรอบความร่วมมืออินโด-แปซิฟิก ที่ปธน.เคยเกริ่นเอาไว้ในการประชุมกับผู้นำอาเซียนและชาติเอเชียแปซิฟิกในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นนั้นครอบคลุมทั้งด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า เศรษฐกิจดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพซัพพลายเชน โครงสร้างพื้นฐาน การลดการปล่อยคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจก พลังงานสะอาด และการเพิ่มมาตรฐานแรงงาน

 

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทย (กต.) แถลงข่าวยืนยันการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นายแอนโทนี บลิงเคน ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

 

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจไทย

 

การเยือนครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐ และกระชับความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง