WHO เตือนโควิดปลิดชีพชาวยุโรปอีกหลายแสนคนต้นปีหน้า

24 พ.ย. 2564 | 21:31 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนโควิด-19 จะคร่าชีวิตประชาชนชาวยุโรปอีกถึง 700,000 รายภายในเดือนมีนาคม 65 จากหลายเหตุปัจจัยรวมถึงการเข้าสู่ฤดูหนาว การฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม และการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เตือนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จำนวน ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ใน ยุโรป จะเพิ่มขึ้นอีก 700,000 รายภายในเดือนมี.ค.2565 ซึ่งจะทำให้ยุโรปมีจำนวนผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 2.2 ล้านราย

 

WHO ระบุว่า ขณะนี้ผู้เสียชีวิตสะสมในยุโรปจากโควิด-19 มีจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านราย โดยอัตราการเสียชีวิตรายวันได้พุ่งขึ้น 2 เท่าจากปลายเดือนก.ย. สู่ระดับ 4,200 รายต่อวัน

 

นอกจากนี้ คาดว่าประเทศในยุโรปจำนวน 49 จากทั้งหมด 53 ประเทศจะประสบปัญหาระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ภายในวันที่ 1 มี.ค.2565 โดยขณะนี้ เนเธอร์แลนด์จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 ข้ามพรมแดนไปรักษาตัวที่เยอรมนี เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

 

ขณะเดียวกัน WHO แนะนำให้ประชาชนในยุโรปรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบโดส รวมทั้งหากมีโอกาสก็ควรรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแพทย์ ฮานส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการ WHO ประจำภาคพื้นยุโรป ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้ยอดการระบาดของโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้ เช่น การเข้าสู่ฤดูหนาว การให้วัคซีนต้านโควิดที่ยังไม่ครอบคลุม และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา

WHO เตือนโควิดปลิดชีพชาวยุโรปอีกหลายแสนคนต้นปีหน้า

เขาเรียกร้องให้เร่งฉีดวัคซีนแก่ประชากรให้มากขึ้น และบังคับใช้มาตรการด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน เช่นการสวมหน้ากากอนามัย และการใช้การรักษาวิธีใหม่ ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด

 

นพ. คลูเกอ ระบุว่า มาตรการ “บังคับ” ฉีดวัคซีนควรเป็น "ทางออกสุดท้าย" แต่ชี้ว่าขณะนี้อาจเป็น "เวลาเหมาะที่สุด" ในการหารือเรื่องนี้อย่างจริงจังทั้งในเชิงกฎหมายและสังคม