สหรัฐเตือนภัยก่อการร้ายช่วงปลายปี สถานทูตเตือนคนไทยในอเมริกา

13 พ.ย. 2564 | 03:49 น.

ทางการสหรัฐเตือนภัยก่อการร้ายช่วงปลายปี สถานทูตเตือนคนไทยในอเมริกาเพิ่มความระมัดระวังเหตุการณ์ที่น่าสงสัยหรือเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา หรือ DHS มี ประกาศเตือนภัย เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ให้ประชาชนเฝ้าระวังการก่อเหตุจาก กลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศ (Domestic Violent Extremists- DVEs) และกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก กลุ่มก่อการร้ายสากล

 

ทั้งนี้ DHS เตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” และเพิ่มความระมัดระวังกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความเสี่ยงกับตนเอง รวมถึงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นหรือ FBI ในกรณีที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยหรือเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์

 

DHS ระบุว่า แม้ยังไม่มีข้อมูลเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับภัยคุกคามดังกล่าว แต่ก็เตือนว่าเป้าหมายของการก่อเหตุนี้อาจเป็นสถานที่ที่มีการชุมนุมของผู้คนจำนวนมากในช่วงเทศกาลวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนา และอาจมาจากกลุ่มคนหรือองค์กรที่ต้องการแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 และเหตุการณ์อื่น ๆ ที่สหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น การถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน เป็นต้น

 

การออกประกาศเตือนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สี่ในปี2564 ซึ่งยิ่งเน้นย้ำถึงอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นจากกลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศซึ่งมักได้รับแรงจูงใจจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติและสีผิว รวมทั้งกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงในประเทศที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายสากล

ภัยคุกคามดังกล่าวยังเกิดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากการโฆษณาชวนเชื่อผ่านโลกออนไลน์และทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ตลอดจนความโกรธแค้นต่อปัญหาเศรษฐกิจที่มีสาเหตุมาจากการระบาดของโคโรนาไวรัสโควิด-19

 

DHS เตือนว่า กลุ่มนิยมความรุนแรงจะก่อภัยคุกคามในสหรัฐอย่างน้อยจนถึงปี ค.ศ. 2022 โดย DHS กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ตลอดจนเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในระดับต่าง ๆ รวมทั้งประเทศอื่น เพื่อเพิ่มเงินทุนและการฝึกฝนที่จำเป็นสำหรับโครงการรับมือภัยคุกคามเหล่านั้น

 

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 - 2020 กลุ่มนิยมความรุนแรงที่มีแรงจูงใจด้านเชื้อชาติหรือสีผิว หรือกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ได้ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาแล้ว 18 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 70 ราย โดยเป้าหมายส่วนใหญ่คือสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา (ข้อมูลจาก FBI)

รายงานของ DHS ระบุ กลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ เช่น กลุ่มอัลเคดาหรือกลุ่มรัฐอิสลาม อาจใช้เหตุการณ์ที่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเป็นเครื่องมือในการชักจูงให้สมาชิกก่อเหตุรุนแรงขึ้นอีก ในขณะที่บรรดากลุ่มนิยมความรุนแรงในอเมริกาก็อาจใช้เหตุการณ์ที่รัฐบาลอเมริกันเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันเข้ามาตั้งรกรากในประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังหรือต่อต้านชาวมุสลิมขึ้นมาได้เช่นกัน

 

สถานทูตเตือนคนไทยในอเมริกาเพิ่มความระมัดระวัง

สืบเนื่องจากประกาศเตือนภัยของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้แจ้งให้คนไทยในสหรัฐเพิ่มความระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในพื้นที่

 

ทั้งนี้ คนไทยในอเมริกาสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ในกรณีฉุกเฉินหรือขอรับความช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202-999-7690 หรือที่อีเมล [email protected]

ที่มา : วีโอเอไทย และ เฟซบุ๊คสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน