แบงก์ชาติสิงคโปร์ขานรับ COP26 ใช้ AI ทางการเงิน ช่วยลดโลกร้อน

09 พ.ย. 2564 | 06:45 น.

ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดตัวโครงการ AI ในบริการทางการเงิน มุ่งหน้าสู่การเป็นรัฐอัจฉริยะและรัฐบาลดิจิทัล (SDNGO) เต็มรูปแบบ เผยขั้นต้นหวังใช้ AI ช่วยสถาบันการเงินประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และระบุความเสี่ยง หวังแก้ปัญหาโลกร้อนได้ดียิ่งขึ้น

นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศเปิดตัว โครงการปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ "National Artificial Intelligence (AI) Programme" ในภาคการเงิน วานนี้ (8 พ.ย.) โดยการเปิดตัวโครงการดังกล่าวมีขึ้นในงานประชุม Singapore FinTech Festival (SFF) และ Singapore Week of Innovation and Technology (SWITCH) 2021

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าโครงการดังกล่าวนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่าง ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) และ สำนักงาน AI แห่งชาติ (NAIO) จัดตั้งขึ้นที่ สำนักงานเพื่อรัฐอัจฉริยะและรัฐบาลดิจิทัล (SDNGO) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสามารถด้าน AI (ปัญญาประดิษฐ์) เชิงลึกภายในภาคการเงินของสิงคโปร์ เพื่อยกระดับการบริการลูกค้า การบริหารความเสี่ยง และความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ

 

รองนายกฯ สิงคโปร์ยังกล่าวด้วยว่า โครงการ AI แห่งชาติในภาคการเงิน ประกอบด้วย NovA! ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI สำหรับอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง เพื่อการสร้างข้อมูลวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน

แบงก์ชาติสิงคโปร์ขานรับ COP26 ใช้ AI ทางการเงิน ช่วยลดโลกร้อน

ทั้งนี้ NovA! เป็นความร่วมมือกันระหว่างธนาคารในสิงคโปร์และบริษัทฟินเทคในประเทศโดยในเฟสแรกนั้น NovA! จะเน้นไปที่การช่วยให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท และระบุความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดใหม่ให้ดียิ่งขึ้น

 

ในช่วง 30 ปีข้างหน้า มีตัวเลขคาดการณ์ว่า จำเป็นต้องใช้เงินทุนที่เกี่ยวข้องด้านการปรับปรุงสภาพภูมิอากาศมูลค่าประมาณ 100 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส (Paris Agreement) โครงการที่สิงคโปร์ทำอยู่จะมีความสอดคล้องกับเรื่องนี้ เพราะโครงการ NovA! จะช่วยให้สถาบันการเงินต่าง ๆ สามารถประเมินการลงทุนและความเสี่ยง รวมถึงตรวจสอบเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น