โฆษกทำเนียบขาวติดโควิด “ไบเดน” ผลตรวจเป็นลบ พร้อมร่วมประชุม COP26

01 พ.ย. 2564 | 01:57 น.

โควิด-19 ป่วนทำเนียบขาวอีกครั้ง “เจน ซากี” โฆษกทำเนียบเผยผลตรวจเป็นบวก ติดโควิดโดยมีอาการป่วยเล็กน้อย ขณะที่ “โจ ไบเดน” ผลออกมาเป็นลบ พร้อมร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยสภาพภูมิอากาศโลก “COP26” ที่กลาสโกว์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนวานนี้ (31 ต.ค.) ว่า เธอมี ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

 

นางซากี วัย 42 ปีเปิดเผยว่า เธอเคยได้รับ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้ว และเธอได้พบกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ครั้งสุดท้ายเมื่อวันอังคารที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวเธอเองและปธน.ไบเดนนั่งอยู่นอกทำเนียบขาวในระยะห่างกัน 6 ฟุต (1.8 เมตร) และต่างก็สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ผลการตรวจหาเชื้อของปธน.ไบเดนเมื่อวันเสาร์ที่ 30 ต.ค.ออกมาเป็นลบ

 

“ดิฉันจัดแถลงข่าวเพื่อแจ้งให้ทราบว่าผลการตรวจเชื้อโควิดของดิฉันเป็นบวก และต้องการให้ทุกอย่างโปร่งใส” นางซากีกล่าว

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว

นางซากีได้ตัดสินใจไม่ร่วมการเดินทางกับปธน.ไบเดนไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี ที่มีการประชุมกลุ่ม G20 และเมืองกลาสโกว์ที่มีการประชุมว่าด้วยสภาพภูมิอากาศโลก COP26 ในวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีสมาชิกในครอบครัวของเธอคนหนึ่งมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก และหลังจากนั้นเธอจึงได้ทำการกักตัวตั้งแต่วันพุธที่ 27 ต.ค. และเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลายครั้ง จนกระทั่งพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ต.ค.)

 

นางซากีระบุในแถลงการณ์ว่า เธอวางแผนที่จะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการกักตัว 10 วันหลังผลการตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผลตรวจเป็นลบ เขาพร้อมร่วมประชุม COP26 ที่กลาสโกว์

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาวมักจะมีปฏิสัมพันธ์กับประธานาธิบดีอยู่เป็นประจำ โดยปธน.ไบเดน วัย 78 ปีซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงหากติดเชื้อโควิดนั้น ได้รับวัคซีนเข็มที่สาม หรือวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์แล้วเมื่อไม่นานมานี้