"ไมโครซอฟท์" แซง "แอปเปิล" ขึ้นแท่นบริษัทมาร์เก็ตแคปสูงที่สุดในโลก

29 ต.ค. 2564 | 23:21 น.

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป สามารถเบียดแซงบริษัทแอปเปิล อิงค์ ขึ้นเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลกในขณะนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ มีมูลค่าตลาด 2.45 ล้านล้านดอลลาร์ สูงกว่า บริษัท แอปเปิล ซึ่งมีมูลค่าตลาด 2.42 ล้านล้านดอลลาร์ ณ เวลา 21.13 น.ของเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ ราคาหุ้นแอปเปิล ดิ่งลงกว่า 3% ขณะที่ ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ ดีดตัวขึ้น 0.5%

 

และเมื่อปิดตลาดวานนี้ (29 ต.ค.) มูลค่าตลาดของไมโครซอฟท์ปิดที่เกือบ ๆ 2.49 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิลปิดที่ประมาณ 2.46 ล้านล้านดอลลาร์  

"ไมโครซอฟท์" แซง "แอปเปิล" ขึ้นแท่นบริษัทมาร์เก็ตแคปสูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลปรับลดลงหลังจากที่มีการเปิดเผยรายได้ประจำไตรมาส 4 ตามปีงบการเงินของบริษัท ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2560 เป็นต้นมา  

 

นอกจากนี้ แอปเปิลยังเปิดเผยยอดขาย iPhone ที่แม้จะเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยอดดังกล่าวก็ยังต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

 

ขณะที่ราคาหุ้นของไมโครซอฟท์นั้นดีดตัวขึ้น 0.5% เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) หลังจากที่มีการเปิดเผยรายได้ประจำไตรมาส 1 ตามปีงบการเงินของบริษัท พุ่งขึ้น 22% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561

 

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลเป็นบริษัทแรกของโลกที่ทำสถิติเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และ 2 ล้านล้านดอลลาร์ และแอปเปิลยังเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลกแซงหน้าบริษัทซาอุดี อารามโคในปีที่แล้ว (2563)

 

ข้อมูลอ้างอิง