นิวยอร์กลั่นเจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีนทุกคน โทษละเมิดถึงขั้นพักงาน

21 ต.ค. 2564 | 05:31 น.

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก สั่งให้พนักงานทุกคนของรัฐแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ขณะสหภาพแรงงานเริ่มเคลื่อนไหวก่อกระแสคัดค้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กำหนดเส้นตายในวันศุกร์ที่ 29 ต.ค. นี้ เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้พนักงานแสดงหลักฐานต่อหัวหน้างานว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว โดยปัจจุบัน 71% ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐในนครนิวยอร์กทั้งหมด 300,000 คนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพแรงงานเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งตำรวจมหานครนิวยอร์ก ซึ่งให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับคำสั่งดังกล่าวในชั้นศาล

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก

นายแพทริก ลินช์ ประธานสมาคม Police Benevolent Association ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมืองที่ยังคงปฏิบัติภารกิจและที่เกษียณอายุแล้ว มีสมาชิกราว 50,000 นาย ออกแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาควรมีโอกาสเลือกด้วยตัวเอง ว่าจะรับวัคซีนป้องกันโควิดหรือไม่

 

"วันนี้นิวยอร์กบังคับใช้อำนาจเพียงฝ่ายเดียว เราจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิของสมาชิกของเรา" แถลงการณ์ของสหภาพฯ ระบุ

 

ทางด้านนายเอ็ดเวิร์ด ไรลีย์ โฆษกของกรมตำรวจนครนิวยอร์ก (NYPD) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีตำรวจในนิวยอร์กได้รับวัคซีนแล้วราว 71% เพิ่มขึ้นจากระดับ 47% ในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วประมาณ 460 นาย

นิวยอร์กลั่นเจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีนทุกคน โทษละเมิดถึงขั้นพักงาน

ก่อนหน้านี้ คำสั่งที่ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐเข้ารับวัคซีนต้านโควิดนั้น เริ่มมีผลในทางปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขและฝ่ายการศึกษาเป็นหลัก แต่คำสั่งล่าสุดของนายเดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก หมายรวมครอบคลุมเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐทั้งหมด “เราสูญเสียบุคลากรภาครัฐให้กับโควิดไปแล้วจำนวนหนึ่ง เป็นการสูญเสียบุคลากรที่ทำงานบริการรับใช้ประชาชน เราจำเป็นต้องปกป้องพวกเขา เราจำเป็นต้องปกป้องซึ่งกันและกัน” เดอ บลาซิโอ ให้สัมภาษณ์รายการ “มอร์นิง โจ” ทางสถานีโทรทัศน์ MSBNC

 

คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธ (20 ต.ค.) โดยเดอะ นิวยอร์ก โพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ไปเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มแรก ณ จุดฉีดวัคซีนที่ทางการกำหนด จะได้รับเงิน 500  ดอลลาร์ หรือประมาณ 16,697 บาทชำระผ่านบัญชีเงินเดือนเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการจูงใจด้วย แต่สิทธิประโยชน์จูงใจนี้จะหมดเขตภายในวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

 

สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐคนใดก็ตามที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหลังกำหนดเส้นตาย จะถูกสั่งพักงานตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไปจนกว่าพวกเขาจะไปฉีดวัคซีนและนำหลักฐานมายืนยัน

นิวยอร์กลั่นเจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีนทุกคน โทษละเมิดถึงขั้นพักงาน

นายเดอ บลาซิโอ เปิดเผยว่า เท่าที่ผ่านมา ความพยายามจูงใจให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ถือว่าได้ผลระดับหนึ่ง คือ ปัจจุบันมีผู้ไปรับวัคซีนเพิ่มขึ้นแล้วคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของจำนวนเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดที่มีราว 300,000 คน แต่ก็ยังมีประมาณ 46,000 คนที่ยังไม่ไปรับวัคซีน

 

สถิติชี้ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานของมหานครนิวยอร์กที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อย คือ ตำรวจ และพนักงานดับเพลิง ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 70% และ 60% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าอัตราการฉีดวัคซีนทั่วประเทศที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 84%  

 

ส่วนบุคลากรด่านหน้าอย่างเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลและสาธารณสุขในมหานครนิวยอร์กนั้น ฉีดวัคซีนไปแล้วราว 95% ขณะที่บุคลากรด้านการศึกษาที่ต้องเตรียมตัวรับการเปิดเทอม ฉีดไปแล้ว 96%  

 

ทั้งนี้ ทางการมหานครนิวยอร์กอาจจะต้องใช้งบประมาณถึง 23 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการมอบเงินจูงใจฉีดวัคซีนเข็มแรกคนละ 500 ดอลลาร์

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของผู้คัดค้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงสหภาพแรงงานเทศบาลมหานครนิวยอร์ก ออกมาประกาศชัดเมื่อวันพุธ (20 ต.ค.) ว่า หลังจากที่ได้ปรึกษากับทนายความแล้ว ทางสหภาพจะยื่นฟ้องนายเดอ บลาซิโอ ที่ออกคำสั่งดังกล่าวเป็นมาตรการตามอำเภอใจฝ่ายเดียว ทั้งนี้ สหภาพเห็นว่า การเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกๆ สัปดาห์ก็เป็นมาตรการที่เพียงพอแล้ว

 

นายแพท ลินช์ ประธานสหภาพตำรวจฯ กล่าวว่า สหภาพฯ ต่อสู้มาตลอดให้มาตรการเกี่ยวกับวัคซีนเป็นไปโดยความสมัครใจ หากใครต้องการฉีดก็ขอให้ทางภาครัฐจัดหาวัคซีนไว้ให้อย่างเพียงพอ แต่หากรัฐจะบังคับให้ทุกคนต้องฉีด ทางสหภาพก็จำเป็นต้องขอพึ่งอำนาจศาลในการปกป้องสิทธิเสรีภาพในการตัดสินใจของสมาชิกสหภาพฯ    

นิวยอร์กลั่นเจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีนทุกคน โทษละเมิดถึงขั้นพักงาน

ข้อมูลอ้างอิง