ส่องความอู้ฟู่! “เจ้าชายบิน ซัลมาน” นายใหม่สโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

09 ต.ค. 2564 | 05:19 น.

“นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” ที่แฟนบอลรู้จักในนาม“สาลิกาดง” สโมสรฟุตบอลเก่าแก่ของอังกฤษ ได้เจ้าของใหม่เป็นถึงองค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์ซาอุฯ “เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” โดยการลงทุน 300 ล้านปอนด์ผ่านกองทุน PIF ดัน “นิวคาสเซิล” ขึ้นแท่นสโมสรลูกหนังที่มั่งคั่งที่สุดในโลก

เจ้าของใหม่ของสโมสร “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่ก่อตั้งมาถึง 128  ปี เป็นใครมาจากไหน เรามาทำความรู้จักกัน สื่ออังกฤษรายงานว่า  มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ผู้ทรงอยู่เบื้องหลังดีลซื้อสโมสรฟุตบอลครั้งนี้ มีทรัพย์สินส่วนพระองค์มากกว่าเจ้าของสโมสรพรีเมียร์ลีกที่เหลือรวมกันซะอีก

 

ก่อนอื่นขอย้อนความ เจ้าของเก่าผู้บริหารสโมสร “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” คือนายไมค์ แอชลีย์ มหาเศรษฐีอังกฤษ ที่บริหารทีมมายาวนาน 14 ปี  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีกของอังกฤษได้อนุมัติข้อตกลงซื้อขายสโมสรเก่าแก่นี้ระหว่างนายแอชลีย์ และกลุ่มทุนต่างชาติ นำโดย พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (PIF) กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย ที่มีเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ทรงอยู่เบื้องหลัง นับเป็นการปิดดีลการเจรจาที่ยืดเยื้อยาวนานถึงปีครึ่งอย่างงดงาม โดยการเทคโอเวอร์กิจการสโมสรฟุตบอลครั้งนี้ มีมูลค่า 300 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 13,800 ล้านบาท

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ

ประเด็นละเอียดอ่อนของดีลคือ พรีเมียร์ลีกต้องการหลักประกันที่มีผลผูกพันตามกฎหมายจากรัฐบาลซาอุฯว่า กลุ่มทุน PIF เป็นการลงทุนที่เป็นเอกเทศ แยกออกจากรัฐ และรัฐซาอุฯจะไม่เข้าควบคุมสโมสรนิวคาสเซิล เนื่องจากกฎพรีเมียร์ลีกห้ามการเมืองแทรกแซงการจัดการของสโมสรฟุตบอล

หลังเจ้าของใหม่เข้าบริหารสโมสร กลุ่มทุน PIF จะถือหุ้นสโมสรนิวคาสเซิล 80% และ 20% ที่เหลือจะถือโดยบริษัทไซมอน แอนด์ เดวิด รอยเบน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 10% และโดยบริษัทพีซีพี แคปิตอล พาร์ทเนอร์สของ อแมนดา สเตฟลีย์ นักลงทุนชาวอังกฤษ 10%

 

กล่าวกันว่า เจ้าของใหม่และทุนใหม่นี้ ดันให้นิวคาสเซิลกลายเป็นสโมสรฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในพรีเมียร์ลีกและในระดับโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่าสูงถึง 320,000 ล้านปอนด์ หรือราว 14 ล้านล้านบาท นับว่าแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง “แมนเชสเตอร์ ซิตี” ของชี้ก มานซูร์ (Sheikh Mansour) ที่ครองตำแหน่งทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่ร่ำรวยที่สุดมาอย่างยาวนาน

 

คราวนี้หันมาดู ความมั่งคั่งของเจ้าชายบิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ยังหนุ่มแน่น  ด้วยพระชนมายุเพียง 36 ปี พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งผู้ปกครองประเทศในนามของรัฐบาล โดยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งประธานสภากิจการฝ่ายเศรษฐกิจและพัฒนา และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

 

เจ้าชายยังดำรงตำแหน่งประธานกองทุน PIF ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย มีทรัพย์สินอยู่ในการดูแลของกองทุน 4.3 แสนล้านดอลลาร์หรือกว่า 14.57 ล้านล้านบาท

 

สินทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นที่พักอาศัยราคาแพงที่สุดในโลก คือ “คฤหาสน์” ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร มี 10 ห้องนอน รวมทั้งสระว่ายน้ำทั้งข้างในและข้างนอก ตกแต่งด้วยทองคำหลายจุดจนถูกยกย่องความหรูเลิศอลังการเทียบเทียมทัชมาฮาล มูลค่าเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงซื้อคฤหาสน์หลังนี้ในปี 2558 อยู่ที่ 230 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 10,587 ล้านบาท

คฤหาสน์ในกรุงปารีสของเจ้าชายฯ ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นบ้านพักอาศัยที่แพงที่สุดในโลก สระว่ายน้ำในร่ม

นอกจากนี้ ยังทรงเป็นเจ้าของเรือยอทช์ชื่อ “เซรีน” ขนาด 439 ฟุต ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งใน 10 เรือยอทช์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าของเก่าเป็นมหาเศรษฐีของรัสเซียโด่งดังในธุรกิจผลิตวอดก้า เรือลำนี้มีมูลค่าเมื่อตอนซื้อขาย 380 ล้านปอนด์ (กว่า 17,500 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าเป็นเพียงเศษเสี้ยวของความมั่งคั่งขององค์รัชทายาทแห่งซาอุฯพระองค์นี้ เพราะเจ้าชายมีทรัพย์สินในราชวงศ์มากกว่า 1 ล้านล้านปอนด์ หรือกว่า 46 ล้านล้านบาท

เรือยอทช์ของเจ้าชายบิน ซัลมาน

ข่าวระบุว่าเจ้าชายบิน ซัลมาน จะไม่ทรงยุ่งเกี่ยวกับการบริหารสโมสรนิวคาสเซิลฯ แต่จะมอบหมายนายยาซีร์ ออตมาน อัล-มูไรยัน ให้นั่งเก้าอี้ประธานสโมสรแทน ขณะที่ PIF มีหน้าที่คอยเป็นแบ็คอัพด้านการเงินให้ทีมเท่านั้น