อากาศหนาวจัด -20 องศา พายุหิมะถล่มยอดเขาในรัสเซีย นักปีนเขาดับ 5

25 ก.ย. 2564 | 01:31 น.

พายุหิมะพัดถล่มยอดเขา “เอลบรุส”  (Elbrus) ในรัสเซียขณะที่อุณหภูมิดิ่งติดลบ 20 องศาเซลเซียส ทำให้นักปีนเขาเสียชีวิต 5 คน รอดตาย 14 คน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือออกจากพื้นที่ประสบภัย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุ พายุหิมะ ลูกใหญ่ ก่อตัวและพัดถล่ม ยอดเขาเอลบรุส (Elbrus) ในประเทศ รัสเซีย อย่างรุนแรงขณะที่มีนักปีนเขาจำนวน 19 คน กำลังปีนป่ายยอดเขานี้ที่ระดับความสูงต่าง ๆ กัน ข่าวระบุว่า การพัดถล่มของพายุหิมะส่งผลให้เกิดกระแสลมแรง ซึ่งเป็นอันตรายต่อการปีนเขา ทั้งยังทำให้อุณหภูมิในพื้นที่ลดต่ำลงอย่างเฉียบพลันถึงขั้นติดลบ 20 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้มีนักปีนเขาเสียชีวิต 5 รายด้วยกัน

อากาศหนาวจัด -20 องศา พายุหิมะถล่มยอดเขาในรัสเซีย นักปีนเขาดับ 5

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน (อีเมอร์กอม) ของรัสเซียเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุโดยใช้เฮลิคอปเตอร์หลังได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือ และสามารถช่วยนักปีนเขาที่ยังมีชีวิตออกมาได้ 14 คน นอกจากนี้ ยังนำศพของนักปีนเขาอีก 5 รายที่เสียชีวิตออกมาจากพื้นที่ด้วย

 

อากาศหนาวจัด -20 องศา พายุหิมะถล่มยอดเขาในรัสเซีย นักปีนเขาดับ 5

ข่าวระบุว่า นักปีนเขาที่รอดตายทั้ง 14 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการหนาวสั่นเนื่องจากพวกเขาติดค้างอยู่ท่ามกลางพายุหิมะเป็นเวลานาน และมีนักปีนเขา 1 คนในจำนวนนี้ที่บาดเจ็บขาหัก

 

ทั้งนี้ ยอดเขาเอลบรุส ซึ่งมีความสูง 5,642 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ในเขตสาธารณรัฐคาบาร์ดีโน-บัลคาเรียของรัสเซีย ถือเป็นยอดเขาที่มีความสูงที่สุดของทวีปยุโรป