จีนกำราบแบรนด์ดังต่างประเทศโฆษณาเกินจริง สั่งปรับระนาว

09 ก.ย. 2564 | 20:59 น.

สื่อของรัฐบาลจีนและสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แสดงความไม่พอใจสินค้าต่างประเทศหลากหลายแบรนด์ ฐานโฆษณาให้ข้อมูลที่บิดเบือนต่อผู้บริโภค แบรนด์เสื้อผ้า Canada Goose จากแคนาดาโดนสั่งปรับเป็นรายล่าสุดเนื่องจากโฆษณาเข้าข่ายหลอกลวง

สันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีน โพสต์ข้อความทางวีแชทวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า โฆษณาของ Canada Goose (แคนาดา กู๊ส) มีแต่คำโกหกทั้งนั้น หาความจริงไม่ได้เลย หลังจากที่ทางการจีนสั่งปรับแบรนด์เสื้อผ้าดังกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ไชน่า อีโคโนมิก เดลีของ รัฐบาลจีน ระบุถึงแบรนด์เสื้อผ้า Canada Goose ในบทบรรณาธิการเมื่อวันพุธ (8 ก.ย.) โดยเน้นถึงประเด็นที่ว่า คณะทำงานด้านการกำกับดูแลตลาดในเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้สั่งปรับสาขาของแบรนด์ Canada Goose ในประเทศจีนเป็นเงิน 450,000 หยวน หรือประมาณ 70,000 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยราว 2.3 ล้านบาท) เนื่องจากการโฆษณาอันเป็นเท็จเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานของจีนระบุว่า แทนที่แบรนด์ Canada Goose จะใช้ขนห่านในการผลิตเสื้อแจ็คเก็ต กลับใช้ขนเป็ดเป็นส่วนใหญ่ และอ้างว่าขนเป็ด Hutterite เป็นขนเป็ดที่ให้ความอบอุ่นมากที่สุดในบรรดาขนเป็ดแคนาดา ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด 

แบรนด์เสื้อผ้า Canada Goose ถูกสั่งปรับ

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ยังได้วิจารณ์ไอศกรีมแม็กนั่มของบริษัท ยูนิลิเวอร์ ว่า ไอศครีมที่ขายในจีนใช้วัตถุดิบที่ถูกกว่าในประเทศฝั่งตะวันตก

ไอศกรีมแม็กนั่มของบริษัท ยูนิลิเวอร์ ในจีน

ด้านสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนยังวิจารณ์เครื่องดื่มแบรนด์ยาคูลท์ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเผยแพร่โฆษณาอันเป็นเท็จ โดยเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา คณะทำงานด้านการกำกับดูแลตลาดในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้สั่งปรับแบรนด์ยาคูลท์เป็นเงิน 450,000 หยวน จากการกล่าวอ้างที่ว่า จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์มีส่วนสำคัญในการป้องกันโควิด-19