จีนเล็งเปิดตลาดหุ้นแห่งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง เป็นฐานระดมทุนสนับสนุน SMEs

05 ก.ย. 2564 | 19:25 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประกาศแผนการจัดตั้ง “ตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 3” ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยปธน.จีนกล่าวถึงแผนการดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่งานแสดงสินค้าภาคบริการ International Fair for Trade in Services

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการจัดตั้ง ตลาดหุ้นแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเป็น ตลาดหุ้นแห่งที่ 3 ของจีน เพิ่มเติมจาก 2 ตลาดหลักทรัพย์ที่มีอยู่เดิมในนครเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ทางคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำจีนว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กจะสามารถดำเนินการในด้านต่าง ๆ ที่ยิ่งใหญ่ได้อีกมาก โดยระบบการจดทะเบียนของตลาดจะใกล้เคียงกันกับตลาด STAR ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคล้ายคลึงกันกับตลาด Nasdaq ในสหรัฐ 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของจีนเกิดขึ้นภายหลังจากที่บริษัทสัญชาติจีนถูกกดดันอย่างหนักทั้งในประเทศและในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการระบุเวลาที่แน่นอนสำหรับการเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สามของจีน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รับรายงานเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนกำลังพิจารณาจัดตั้งตลาดหุ้นแห่งใหม่ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศให้เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของจีน หรือไม่ก็เป็นการจัดตั้งตลาดหุ้นใหม่เพื่อรองรับธุรกิจ SMEs ของจีน

 

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน หรือ CSRC ระบุว่าจะเร่งศึกษาแนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนำมาสานต่อ เพราะการจัดตั้งตลาดหุ้นปักกิ่ง จะช่วยการปฏิรูปภาคการเงิน และพัฒนาระบบตลาดทุนของจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

จีนเล็งเปิดตลาดหุ้นแห่งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง เป็นฐานระดมทุนสนับสนุน SMEs

เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) กระทรวงคลังจีน ยังได้ประกาศแผนจะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน หรือ 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในฮ่องกงปีนี้ โดยพันธบัตรสกุลเงินหยวนที่ทางกระทรวงคลังจีนจะออกนั้นมี 3 ชุดด้วยกัน มูลค่า 8 พันล้านหยวน, 6 พันล้านหยวน และ 6 พันล้านหยวน ตามลำดับ

 

พันธบัตรชุดแรกจะเปิดจำหน่ายในวันที่ 23 กันยายน ส่วนรายละเอียดของการดำเนินการต่าง ๆ ทางธนาคารกลางฮ่องกงจะเป็นผู้ประกาศ

 

ข่าวระบุว่า กระทรวงคลังจีนได้เริ่มจำหน่ายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเร่งการขยายขอบเขตของธุรกิจเงินหยวนออฟชอร์